top of page

HSBC: Việt Nam trở thành ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đã trở thành một ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giành được thị phần đáng kể trên toàn cầu trong các lĩnh vực như dệt may, giày dép và điện tử tiêu dùng, theo báo cáo của HSBC.


HSBC cho biết kể từ khi Việt Nam tiến hành công cuộc Đổi mới vào năm 1986, các khu công nghiệp đã được thành lập trên khắp cả nước, thu hút các nhà đầu tư với các ưu đãi về thuế và nguồn lao động hiệu quả và tương đối rẻ.


Nguồn vốn FDI mới đã chảy vào nước này kể từ những năm 2010, với tỷ trọng chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, luôn chiếm khoảng 4-6% GDP.


Phần lớn khoản đầu tư ban đầu vào lĩnh vực dệt may và da giày có giá trị gia tăng thấp; tuy nhiên, Việt Nam đã gia tăng chuỗi giá trị trong những năm qua, phát triển thành một trung tâm sản xuất chủ chốt cho các sản phẩm điện tử trong hai thập kỷ qua.


Theo HSBC, xuất khẩu hàng điện tử đạt mức cao kỷ lục 100 tỷ USD vào năm 2021, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Chỉ 20 năm trước, thị phần chỉ là 5%.


Phần lớn thành công trong lĩnh vực công nghệ là nhờ vào nguồn vốn FDI nhiều năm của Samsung vào Việt Nam, bắt đầu từ cuối những năm 2000.


Với vốn đầu tư khoảng 18 tỷ USD trong những năm qua, Samsung hiện có 8 nhà máy và 1 trung tâm R&D tại Việt Nam, trong đó có 2 nhà máy sản xuất điện thoại thông minh, sản xuất một nửa số điện thoại thông minh và máy tính bảng của công ty.


Sự thành công của Samsung đã khiến các ông lớn công nghệ khác như Google và LG chuyển chuỗi cung ứng của họ sang Việt Nam.


Mặc dù quy trình bị gián đoạn một phần bởi COVID-19, dòng vốn FDI vẫn có khả năng phục hồi đáng kể, đặc biệt là liên quan đến sản xuất kết nối với Apple.


Ví dụ, hai nhà cung cấp của Apple, Pegatron và Foxconn, và hai nhà lắp ráp, Luxshare và Goertek, đều đã công bố kế hoạch đầu tư đáng kể để tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam.


HSBC cho rằng cơ chế FDI cạnh tranh của Việt Nam và các nguyên tắc cơ bản vĩ mô hợp lý sẽ tiếp tục thu hút nguồn vốn FDI có chất lượng, vốn là chìa khóa giúp nền kinh tế phát triển chuỗi giá trị.


Tuy nhiên, tham vọng công nghệ của họ không chỉ là một trung tâm sản xuất cấp thấp, có nghĩa là cần phải cải cách nhiều hơn, bao gồm nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động và cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, để nắm bắt các cơ hội.


HSBC nhấn mạnh rằng, tổng vốn FDI vào ASEAN-6 bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đạt trung bình gần 127 tỷ USD mỗi năm kể từ năm 2010, gấp gần ba lần so với mức trung bình của thập kỷ trước.


Vietdata

bottom of page