top of page

Việt Nam đối mặt tình trạng thiếu trạm sạc xe điện

Trong đề xuất gần đây của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ kêu gọi Chính phủ thực hiện một loạt chính sách nhằm khuyến khích các dự án đầu tư mới và cải tạo nhằm thiết lập mạng lưới trạm sạc trong nước.


Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng trạm sạc trong những năm tới.
Trong năm 2018-22, đã có 7.780 xe điện được đăng ký trên toàn quốc. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023, con số này đã tăng lên gần 20.000

Với doanh số bán xe điện (EV) trong nước ngày càng tăng, sự tham gia tích cực của các nhà sản xuất ô tô điện nhập khẩu và sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ vận chuyển xe điện, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng trạm sạc trong những năm tới.

Với doanh số bán xe điện (EV) trong nước ngày càng tăng cao, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng trạm sạc trong những năm tới.


Trong năm 2018-22, đã có 7.780 xe điện được đăng ký trên toàn quốc. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023, con số này đã tăng lên gần 20.000, trong đó phần lớn được đóng góp bởi sự nổi tiếng của VinFast, nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước.


Ngoài ra, một số thương hiệu trong nước như TMT Motor, THACO, TC Motor cũng đã có những động thái nhằm cạnh tranh với VinFast tại thị trường Việt Nam, bên cạnh các thương hiệu nước ngoài như OMODA, Wuling, Haima, Haval. Các chuyên gia trong ngành của Zhidou và Lynk & Co. cho biết có nhiều lý do để dự đoán giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của ngành sản xuất xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới.


Trong khi đó, cơ sở hạ tầng trạm sạc của đất nước đang tụt lại phía sau với việc VinFast là nhà cung cấp dịch vụ lớn duy nhất có hơn 150.000 trạm trên toàn quốc theo báo cáo vào năm 2021. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, công ty đã tập trung vào các sản phẩm mới, công nghệ pin, dịch vụ vận tải, xuất khẩu và xây dựng nhà máy tại Mỹ.


Chưa có thông báo nào từ công ty về kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm sạc của Việt Nam. Công ty cũng đã công khai rằng họ sẽ không chia sẻ trạm sạc với các thương hiệu khác, ít nhất là trong 10 năm tới, một động thái tương tự như Tesla khi bắt đầu phổ biến xe điện ở Mỹ.


Các chuyên gia cho biết, bất chấp nỗ lực của các thương hiệu khác trong việc xây dựng thêm trạm sạc, nhu cầu có thể sẽ vượt xa nguồn cung trong vài năm tới. Họ đã bày tỏ quan ngại về giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển xe điện ở Việt Nam và kêu gọi chính phủ thực hiện các bước bổ sung để hỗ trợ.


Trong đề xuất gần đây của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ kêu gọi Chính phủ thực hiện một loạt chính sách nhằm khuyến khích các dự án đầu tư mới và cải tạo nhằm thiết lập mạng lưới trạm sạc trong nước. Bộ nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ tài chính, khung pháp lý minh bạch, cắt giảm thuế quan và thuế, định giá và cung cấp điện là những yếu tố chính để phát triển và vận hành các trạm sạc.


Đáng chú ý, Bộ đề xuất Đề án định giá điện trong đó giá điện bán lẻ (đối với các trạm sạc) được phân loại theo cấp điện áp, giờ bình thường, giờ thấp điểm và giờ cao điểm. Thấp nhất là 68% giá điện bán lẻ bình quân (1.306 đồng/kWh), cao nhất là 205% giá điện bán lẻ bình quân (3.937 đồng/kWh), chưa bao gồm VAT.


Ông Nguyễn Ngọc Cường, Giám đốc điều hành Tập đoàn EverEV, cho biết: “Việc cung cấp cho các công ty trạm sạc mức giá điện thấp hơn là một chính sách hỗ trợ đáng kể, sẽ khuyến khích nhiều công ty đầu tư vào ngành mới và theo tôi đó là điều cần phải làm ngay lập tức”. công ty chuyên về cơ sở hạ tầng trạm sạc.


Ông cho biết nhiều công ty Việt Nam đã có bí quyết sản xuất và lắp đặt trạm sạc. Tuy nhiên, do thiếu nhà cung cấp trong nước nên họ vẫn phải làm việc với đối tác nước ngoài. Do đó, một giao thức nhập khẩu hợp lý cho các công nghệ và linh kiện sạc là rất quan trọng đối với hoạt động của họ.


Ngay cả mạng lưới trạm sạc của VinFast cũng bắt đầu có dấu hiệu ùn tắc với số lượng xe điện tăng nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi hãng này ra mắt dịch vụ taxi EV của riêng mình là Taxi Xanh SM vào tháng 6.


Một cách tiếp cận khác để giải quyết vấn đề là sạc tại nhà, đây là lựa chọn phổ biến của nhiều chủ sở hữu xe điện mới. Tuy nhiên, đây là một giải pháp không có sẵn đối với nhiều chủ sở hữu không có gara riêng hoặc đủ không gian và nguồn điện.

(VNS)


bottom of page