top of page

Australia tài trợ 50 triệu USD cho VinFast để hỗ trợ xe điện tại Việt Nam

Khoản tài trợ này sẽ giúp hỗ trợ sản xuất xe buýt điện và giúp thiết lập mạng lưới sạc xe điện quốc gia đầu tiên của Việt Nam.


Chính phủ Australia đang cung cấp 50 triệu đô la Mỹ cho VinFast để hỗ trợ việc sử dụng xe điện (EV) tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.


VinFast là công ty con của VinGroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và là công ty niêm yết lớn nhất.


Nguồn: Internet


Thông qua tài trợ chuyên môn từ Export Finance Australia (EFA) và Australia Climate.


Đối tác Tài chính (ACFPC), Australia sẽ hỗ trợ sản xuất xe buýt điện công cộng và giúp thiết lập mạng lưới sạc xe điện quốc gia đầu tiên của Việt Nam, Đại sứ Australia tại Việt Nam, Andrew Goledzinowski, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác trong các giao dịch như thế này.


Đại sứ Goledzinowski cho biết: “Khoản đầu tư này thể hiện các bộ phận khác nhau của Chính phủ Australia đang làm việc hiệu quả cùng với các bộ phận khác nhau của hệ thống Việt Nam để thực hiện các lợi ích chiến lược của Việt Nam và Australia”.


Chính phủ Australia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trên tất cả các nhu cầu về năng lượng để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi sang mức không thuần. Do đó, khoản đầu tư này thể hiện Australia cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu với sự cộng tác của các đối tác quan trọng trong khu vực, như Việt Nam.


“Australia trực tiếp nhận ra những thách thức của việc chuyển đổi sang một tương lai không có mạng lưới. Khi chúng tôi tham gia vào quá trình chuyển đổi EV trong nước, chúng tôi cũng cam kết làm việc với các đối tác của chúng tôi tại Việt Nam để giúp họ thực hiện quá trình chuyển đổi này, ”ông lưu ý.


Chính phủ Úc sẽ tiếp tục khám phá các cơ hội để hỗ trợ bền vững cơ sở hạ tầng trong khu vực. Australia có những khả năng đáng kể để mang đến cho các đối tác như Việt Nam, bao gồm hàng hóa và dịch vụ có thể xuất khẩu và khả năng tài trợ.


Khoản đầu tư này đánh dấu khoản đầu tư thứ hai của EFA vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Nó cũng thể hiện vai trò quan trọng của Export Finance Australia trong việc tài trợ cho nhu cầu cơ sở hạ tầng của khu vực, đã cung cấp 32 triệu đô la Mỹ cho ba trang trại điện gió ở Việt Nam.


Australia đang đầu tư cùng với Ngân hàng Phát triển Châu Á và các nhà tài chính khác. Một phần hỗ trợ của Úc đang được chuyển giao thông qua ACFP, tổ chức cung cấp tài chính ưu đãi để xúc tác lượng đầu tư khí hậu tư nhân lớn hơn nhiều.


Để giảm thiểu phát thải khí nhà kính, ô nhiễm tiếng ồn và ùn tắc giao thông từ các phương tiện giao thông, Vinbus, một công ty con của Vingroup, hiện đang chạy xe buýt điện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc.


VinBus bắt đầu vận hành thử nghiệm dự án tại Ocean Park, Hà Nội vào tháng 4 năm 2021. Công ty đã khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Hà Nội vào cuối năm 2021. Đến cuối tháng 6 năm 2022, tám tuyến đường tại Hà Nội được phục vụ bởi khoảng 100 xe buýt điện VinBus.


Mặc dù tương đối ít so với tổng số đáng kinh ngạc hơn 5.000 xe buýt hiện đang chạy ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, VinBus đánh dấu một cột mốc quan trọng là xe buýt điện đầu tiên của cả nước và là nhà khai thác xe buýt điện đầu tiên được cấp phép cung cấp phương tiện giao thông công cộng. dịch vụ.


Ngoài ra, nó đánh dấu sự bắt đầu của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang điện, tăng cường và mở rộng các dịch vụ giao thông công cộng không chủ động tạo ra khí nhà kính khi đang hoạt động.


Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng Giám đốc VinBus, thời gian qua, các tuyến buýt này thu hút nhiều đối tượng, kể cả những người chưa từng đi xe buýt trước đây nay đang chuyển sang sử dụng xe buýt, thậm chí có người mặc vest.


Động thái này phù hợp với kế hoạch của Hà Nội để thay thế xe buýt chạy bằng động cơ diesel bằng xe buýt điện để giảm lượng khí thải carbon và khí mê-tan. Theo ngành giao thông vận tải thành phố, thành phố cần khoảng 21 nghìn tỷ đồng (850 triệu USD) để chuyển hơn 1.000 xe buýt diesel sang xe buýt điện.


Nguồn: Hanoi Times

bottom of page