top of page

Việt Nam mạnh tay thúc đẩy ngành xe điện, chuyển đổi xanh

Người mua xe điện (EV) có thể nhận được ưu đãi với tổng trị giá 1.000 đô la Mỹ cho mỗi lần mua.



Đây là một trong những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về ưu đãi cho nhà sản xuất và người sử dụng xe điện đã được trình lên Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và giảm phát thải khí nhà kính mà Việt Nam hướng tới đạt mức 0 ròng vào năm 2050.


Theo đó, một khoản tiền 1.000 đô la Mỹ sẽ được cung cấp cho người mua cho mỗi lần mua xe điện, nhằm mục đích thay đổi hành vi tiêu dùng khỏi các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Bộ cho biết.


Bộ đề xuất ba loại xe điện được ưu đãi, bao gồm xe điện chạy bằng pin, xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) chạy bằng hydro và xe điện năng lượng mặt trời. Các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện hiện nay của Việt Nam mới chỉ tập trung vào xe điện chạy ắc quy (BEV) với các ưu đãi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.


Bộ đề xuất bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp xe điện, sản xuất pin vào danh mục ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư. Nó cũng đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với thiết bị, dây chuyền sản xuất và nhập khẩu linh kiện, bộ phận đồng bộ để sản xuất, lắp ráp xe điện và pin.


Đối với các công ty sản xuất, lắp ráp và bảo trì xe điện, Bộ yêu cầu có cơ chế ưu đãi giúp họ tiếp cận các nguồn tài chính. Đồng thời, cũng cần có cơ chế ưu đãi thuế đối với xe điện nhập khẩu.


Đáng chú ý, theo Bộ này, nhiều doanh nghiệp đã kiến ​​nghị tiếp tục áp dụng mức ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% đối với xe điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống sau ngày 28/2/2027 đối với xe điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Các công ty cũng xin miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.


Xe điện được miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2022. Trong 5 năm tiếp theo, kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2027, lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức lệ phí đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel cùng loại. chỗ ngồi.


Bộ cũng đề xuất miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị lắp đặt trạm sạc điện, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất trong 5 năm và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.


Theo ông Đàm Hoàng Phúc từ Đại học Bách khoa Hà Nội, điều quan trọng đối với Việt Nam là không chỉ phát triển thị trường cho xe điện mà còn xây dựng ngành sản xuất xe điện.


Ông nói, sản xuất EV là cuộc đua không chỉ giữa các nhà sản xuất mà còn giữa các quốc gia, đồng thời nhấn mạnh rằng các chính sách tốt sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành EV.


Cơ sở hạ tầng sạc


Bộ cũng đề xuất nâng cao tiêu chuẩn trạm sạc cùng với chính sách khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc, đây là yếu tố then chốt để thúc đẩy thị trường và ngành sản xuất xe điện phát triển.


Bộ cho biết nhiều công ty đã đẩy mạnh phát triển các trạm sạc trên cả nước.


VinFast, nhà sản xuất xe điện lớn tại Việt Nam, đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại khắp 63 tỉnh, thành phố.


Một công ty khác là EVIDA cũng tham gia cung cấp dịch vụ sạc tại Việt Nam với hệ thống sạc EBOST hiện có hơn 850 điểm sạc trên cả nước.


Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tham gia thị trường với việc vận hành thử nghiệm một số trạm sạc tại miền Trung.


Một số hãng xe cũng bắt đầu lắp đặt trạm sạc như Porsche, Audi hay Mercedes – Benz với kế hoạch mở rộng hệ thống sạc tại các thành phố lớn.


Bộ cho biết các công ty toàn cầu như Siemens, Charge và ABB cũng đang chú ý đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc pin tại Việt Nam.


Bộ cho biết, mặc dù số lượng trạm sạc đang tăng lên nhanh chóng, nhưng Việt Nam cần có chính sách và giải pháp để mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng sạc để đáp ứng nhu cầu.


Thị trường tiềm năng


Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay chỉ còn hai nhà sản xuất, lắp ráp xe điện là Vinfast, thành viên của Tập đoàn đa ngành Vingroup và Công ty cổ phần ô tô TMT.


Vinfast cung cấp cho thị trường 4 loại ô tô điện. Xe chạy ắc quy có giá từ 538 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng, còn bản không ắc quy từ 458 triệu đồng đến gần 1,7 tỷ đồng.


Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cũng đã giới thiệu các mẫu ô tô điện để thăm dò thị trường và để mắt đến sản xuất, lắp ráp trong nước.


Số lượng xe điện tại Việt Nam tăng nhanh trong những năm gần đây. Từ 2018 đến 2021 chỉ còn 167 xe. Đến tháng 7 năm 2023, con số này đã tăng lên gần 12.600. Tuy nhiên, chúng chủ yếu là xe khách và xe buýt thành phố.


Mới đây, Tập đoàn Geleximco cho biết dự kiến ​​đầu tư nhà máy xe điện tại tỉnh Thái Bình.


Để hiện thực hóa cam kết của Việt Nam về mức không phát thải các-bon thuần vào năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải các-bon và mê-tan trong lĩnh vực giao thông vận tải.


Theo chương trình, Việt Nam sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và sử dụng phương tiện giao thông cơ giới chạy bằng điện, cùng với cơ sở hạ tầng sạc điện trong giai đoạn 2022-2030. Dự kiến ​​từ năm 2025, toàn bộ xe buýt mới trên đường sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh.


Từ năm 2030, tất cả taxi mới sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh. Đến năm 2050, tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ và phương tiện thi công tham gia giao thông sẽ được chuyển đổi sang sử dụng điện và năng lượng xanh. Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng sạc để cung cấp đủ năng lượng xanh đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc.


Theo thông tin tình báo thị trường năm 2022 của Cục Quản lý Thương mại Quốc tế, thị trường xe điện ở Việt Nam mới ở giai đoạn sơ khai nhưng có tiềm năng tăng trưởng đáng kể do dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng quan tâm nhiều đến công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và nhận thức về môi trường. “Đây là những cơ hội để thị trường xe điện tăng trưởng với tốc độ hai con số trong những năm tới,” báo cáo cho biết.


(VNA)


bottom of page