top of page

Việt Nam kỳ vọng làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ Trung Quốc

Theo các chuyên gia, Việt Nam được dự đoán sẽ nổi lên như một điểm đến của các doanh nghiệp Trung Quốc trong tương lai gần, khi các khoản đầu tư từ quốc gia láng giềng này ngày càng đa dạng trong các lĩnh vực như năng lượng, phát triển xanh và kinh tế kỹ thuật số.


Chinese enterprises

Đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam


Năm nay, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là những doanh nghiệp có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đã khảo sát đầu tư tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam.


Chẳng hạn, Wingtech, công ty lắp ráp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, cam kết sẽ tiếp tục khảo sát cơ hội đầu tư tại tỉnh Phú Thọ. Goertek rót 280 triệu USD vào dự án mới đồng thời mở rộng dự án hiện có ở tỉnh Bắc Ninh. Một hãng khác là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã đầu tư 269 triệu USD vào dự án sản xuất linh kiện ô tô tại tỉnh Phú Thọ.


Baodautu.vn dẫn lời ông Đỗ Văn Sự, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), cho biết, Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam trong 5 năm qua.


11 tháng năm 2023, Trung Quốc bơm 3,96 tỷ USD vào Việt Nam, đứng thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước này. Đến nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã bơm hơn 27 tỷ USD vào 4.161 dự án trên khắp Việt Nam, xếp thứ 6/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước này.


Theo Bộ KH&ĐT, dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam thay đổi đáng kể trong những năm gần đây trên nhiều lĩnh vực. Ngoài nhà hàng, khách sạn và hàng tiêu dùng, các nhà đầu tư Trung Quốc còn mở rộng sang điện, điện tử, sản xuất lốp xe, dệt may và giày dép. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước.


Đáng chú ý nhất là vào tháng 10, tỉnh Quảng Ninh phía bắc đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án pin quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam có vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Nhà đầu tư chính cho dự án là Jinko Solar Holding, tập đoàn sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn và tiên tiến nhất thế giới đến từ Trung Quốc.


John Campbell, Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Dịch vụ Công nghiệp tại Savills Việt Nam, nêu ra vị trí địa lý của Việt Nam (tiếp giáp với Trung Quốc), tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu, dây chuyền sản xuất là một trong những lý do chính khiến Việt Nam thu hút người Trung Quốc. các doanh nghiệp.


Ngoài ra, mức độ hội nhập kinh tế cao của Việt Nam cũng giúp các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng sự hiện diện trên thị trường, ông nói với baodautu.vn và cho biết thêm rằng Việt Nam cũng sở hữu lực lượng lao động dồi dào, trong đó có lực lượng lao động có tay nghề cao, với chi phí lao động cạnh tranh.


Chờ đợi những dự án lớn


Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Việt Nam Nguyễn Mai cho biết, ngoài Việt Nam, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đã và đang đầu tư vào nhiều nước trên thế giới, trong đó các nền kinh tế lớn như Mỹ hay EU đều mong muốn thu hút dòng vốn đầu tư này.


Tuy nhiên, với tiềm năng hợp tác kinh tế, đầu tư, sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư lớn từ Trung Quốc vào Việt Nam, bà Mai cho biết.


Bà Mai cho biết, từ nay đến năm 2025 hoặc xa hơn, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của các nhà đầu tư Trung Quốc và cho biết thêm các nhà đầu tư không thể bỏ lỡ cơ hội đầu tư tại Việt Nam để tận dụng các đối tác xuất khẩu tiềm năng để giao thương hàng hóa.


Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 6, lãnh đạo các đại gia Trung Quốc như Hong Tian Zhu, Texhong, Song Hailiang, Energy China, Jiang Bin và Goertek đều ca ngợi sự phát triển năng động của Việt Nam, bày tỏ mong muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.


Lãnh đạo các doanh nghiệp này cho biết mong muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trên một số lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng khu công nghiệp, nhà ở xã hội, cảng thủy nội địa, sản xuất ô tô, nghiên cứu và phát triển, phát triển chuỗi cung ứng.

(VNA)



bottom of page