top of page

Việt Nam đã thành lập 335 khu công nghiệp thu hút nguồn đầu tư nước ngoài

Đến nay, Việt Nam đã thành lập 335 khu công nghiệp (KCN) trên tổng diện tích 97.840ha, trong đó 260 khu đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy hơn 76%.


Nguồn: hoaphat.com


Các chuyên gia cho rằng, các khu công nghiệp và khu kinh tế, khu chế xuất của Việt Nam cần khắc phục những điểm yếu để thu hút hơn nữa vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao.


Việt Nam đã thành lập 335 khu công nghiệp (KCN) trên tổng diện tích 97.840ha, trong đó 260 khu đã hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 76%, 75 khu đang xây dựng, theo Cục Quản lý các khu kinh tế.


Cả nước cũng là nơi có 17 khu kinh tế (KKT), diện tích gần 850.000ha.


Các khu này đến nay đã thu hút hơn 9.780 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 194,69 tỷ USD, và 109,79 tỷ USD trong tổng số vốn đã được giải ngân. Đồng thời, họ cũng thu hút được 1.387 dự án tài trợ trong nước trị giá hơn 1.46 nghìn tỷ đồng và 533 tỷ đồng đã được triển khai.


Theo Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) Vũ Tiến Lộc, khi Việt Nam chuyển mình theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các KCN, KCX đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và đóng góp vào ngân sách Nhà nước.


Tuy nhiên, sự phát triển của các quốc gia này còn nhiều điểm yếu như thiếu các khu lớn, thiếu cơ sở hạ tầng đầy đủ để phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và dịch vụ hiện đại nên khó thu hút các nhà đầu tư lớn từ châu Âu và Bắc Mỹ.


Nhiều địa phương cho rằng các KCN, KCX, KKT của họ chỉ cần cung cấp cho doanh nghiệp mặt bằng, nhà xưởng hơn là cung cấp cho họ một hệ sinh thái và khu hỗ trợ kinh doanh tiêu chuẩn quốc tế, ông Lộc nói.


Ông Đặng Võ Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết phần lớn vốn đầu tư vào các KCN và KKT của Việt Nam chủ yếu đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan thay vì từ châu Âu và Bắc Mỹ vì vẫn còn quá ít quy mô lớn. Các KCN bao gồm các khu hỗn hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ trong cả nước.


Ông Võ cho biết nhiều KCN lớn trên thế giới có các khu hỗn hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Ví dụ, Khu công nghiệp Xinzhuang Thượng Hải (SHXIP), trong đó một nửa số nhà đầu tư đến từ châu Âu và Bắc Mỹ.


Ông Bùi Lê Anh Hiếu, Công ty cổ phần Long Hậu, sở hữu Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An, cho biết nhiều KCN đã được quy hoạch với bãi đất trống hoặc nhà xưởng thô sơ, thiếu kết nối và dịch vụ cần thiết cho sản xuất. Ông Hiếu cũng nêu rõ địa điểm đầu tư, cơ sở hạ tầng hậu cần, thời gian và chi phí thuê là ba vấn đề quan trọng mà nhà đầu tư quan tâm.


Ông cho rằng cần cải cách thể chế hơn nữa, đặc biệt là nâng cấp dịch vụ để tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà đầu tư trong việc thu hút vốn FDI chất lượng cao vào các KCN, KCX.


Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng khó khăn trong việc tiếp cận thông tin đầu tư và các vấn đề xoay quanh nguồn nhân lực cũng khiến các nhà đầu tư đau đầu.


Kenji Usuda, Tổng Giám đốc Công ty Kyouwa Nhật Bản, phát biểu tại một hội nghị tại TP HCM vào tuần trước rằng Việt Nam phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào các KCN và KKT của mình.


Đầu năm nay, một số KCN ở nhiều địa phương trên cả nước đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính chấp thuận thành lập và mở rộng, vneconomy đưa tin.


Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển hạ tầng KCN Hòa Phú mở rộng, tỉnh Bắc Giang. Dự án 85ha đòi hỏi vốn đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng, trong đó Hòa Phú Invest Co.


Tại thành phố Hải Phòng, CTCP KCN Tiến Thành đã nhận được phê duyệt đầu tư xây dựng KCN Tiến Thành với diện tích 411ha, dự kiến ​​chi phí hơn 4,59 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, CTCP Tập đoàn Hóa chất Nhựa được phép phát triển KCN Đồng Văn I mở rộng tại tỉnh Hà Nam với tổng vốn đầu tư là 550 tỷ đồng.


Thủ tướng cũng phê duyệt kế hoạch của Công ty Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Phát Hưng Yên để phát triển Khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng. Dự án có quy mô 216ha tại tỉnh Hưng Yên và yêu cầu vốn đầu tư hơn 2,68 nghìn tỷ đồng.


Trong khi đó, việc phát triển KCN Phú Thuận cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Được xây dựng với chi phí trên 3,58 nghìn tỷ đồng, Khu công nghiệp này trải dài 232ha tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.


(VNS)




bottom of page