top of page

KCN Bắc Ninh trong tháng 7 đạt 36,41 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Tổng vốn đầu tư mới đăng ký và điều chỉnh đã đổ vào tỉnh phía bắc của các khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh trong tháng Bảy đạt 59,96 triệu USD. Trong đó, 36,41 triệu USD là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Nguồn: Internet


Ban quản lý các KCN của tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án mới với tổng vốn đăng ký là 43,77 triệu USD.


Trong tháng có 43 dự án đăng ký điều chỉnh đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt khoảng 16,19 triệu USD.


Bên cạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu đầu tư, Trung tâm Hỗ trợ Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp tỉnh còn hỗ trợ 35 doanh nghiệp về đầu tư, lao động cũng như hướng dẫn cách thức xin giấy phép lao động.


Bắc Ninh đã phát triển từ một tỉnh chủ yếu là nông nghiệp trở thành một trung tâm công nghiệp lớn trong 20 năm qua, là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.


Được bao quanh bởi các trung tâm kinh tế như Hà Nội và Hải Phòng, thành phố này đã trở thành một trong những điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn của Việt Nam.


Tính đến cuối tháng 7 năm nay, tỉnh có 1.747 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, trị giá 22,8 tỷ USD, đứng thứ 7 cả nước về vốn đăng ký. Khoảng 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào mạng lưới khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.


Năm ngoái, Bắc Ninh đứng ở vị trí thứ 8/63 tỉnh thành về quy mô kinh tế. Tổng sản phẩm trong khu vực (GRDP) đạt 133,6 nghìn tỷ đồng (5,7 tỷ USD), gấp 23,8 lần năm 2017, chiếm 2,71% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 165,6 triệu đồng, đứng thứ 4 cả nước.


Nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt được thông qua, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế.


Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 1997-2021 là 13,89% / năm. Phát triển công nghiệp điện tử và công nghệ cao là mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, đưa tỉnh trở thành trung tâm công nghiệp điện tử của cả nước.


Năm ngoái, sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt giá trị gần 1,5 triệu tỷ đồng, đứng đầu cả nước.


Kim ngạch xuất khẩu của nó đứng ở mức 44,9 tỷ USD, chiếm 13,4% tổng kim ngạch của cả nước trong lĩnh vực công nghiệp đó.


Bắc Ninh khai trương khu công nghiệp đầu tiên tại huyện Tiên Sơn vào năm 2000. Hiện nay, tỉnh có 16 khu công nghiệp, trong đó có 10 khu đã đi vào hoạt động.


Tỉnh Bắc Ninh không chỉ hỗ trợ các ngành công nghiệp truyền thống mà còn thu hút và phát triển các ngành nghề mới. Ví dụ, trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, nhiều tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới như Samsung của Hàn Quốc, Canon và Sumitomo của Nhật Bản đã thành lập tại tỉnh. Sự hiện diện của các công ty này đã tạo ra một bước đổi mới cho ngành công nghệ trong tỉnh.


Tỷ trọng sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bắc Ninh ước đạt 86% và công nghiệp điện tử chiếm hơn 80% giá trị sản lượng công nghiệp.


Sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ kéo theo sự hình thành của các cụm công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp địa phương đã đóng vai trò là nhà cung cấp cấp 1 hoặc cấp 2 cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong quá trình này.


Để thu hút thêm đầu tư vào các KCN, cụm công nghiệp, tỉnh sẽ rà soát quy hoạch các công trình này, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.


Nó sẽ phát triển các ngành công nghiệp hiện đại công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên hơn và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm.


Ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đồng thời xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có.


Nguồn: TTXVN



bottom of page