top of page

Việt Nam: Giá gạo tăng cao nhờ chính sách tái cơ cấu nông nghiệp

Chính phủ Việt Nam đã ban hành chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp, theo đó cơ cấu lúa gạo được điều chỉnh mạnh mẽ, thay đổi quy trình canh tác lúa gạo và chú trọng nâng cao chất lượng gạo hơn là tăng sản lượng, theo báo cáo của Research and Markets.

Nguồn: Bloomberg


Đây là một trong những lý do cho sự gia tăng giá gạo của Việt Nam được đề cập trong Báo cáo nghiên cứu về ngành gạo Việt Nam 2022-2031.


Báo cáo dẫn số liệu thống kê cho thấy, năm 2015, hạt giống lúa chất lượng của Việt Nam chỉ chiếm 35% -40% tổng số hạt, trong khi năm 2020, biểu đồ đạt 75% -80%, thậm chí có nơi tỷ lệ sử dụng hạt gạo chất lượng cao tới 90%.


Thứ hai, báo cáo cho biết, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định FTA như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tạo điều kiện cho xuất khẩu gạo của cả nước bứt phá.


Một nguyên nhân khác là nhiều ngành bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vào năm 2020, nhưng nhu cầu thực phẩm của thị trường vẫn không giảm.


Theo các chuyên gia, Đồng bằng sông Cửu Long là trung tâm trồng lúa của Việt Nam, đóng góp một nửa sản lượng gạo và tới 95% lượng gạo xuất khẩu của cả nước.


Báo cáo cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cả về khối lượng và giá trị trong năm 2022-2031.


Giá trị xuất khẩu gạo của nó đạt 3,1 tỷ USD vào năm 2021, và gạo đã trở thành một điểm sáng trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam.


Năm ngoái, tổng sản lượng gạo của Việt Nam là khoảng 44 triệu tấn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, chế biến, thức ăn cho gia cầm và gia súc cũng như xuất khẩu.


Kể từ khi EVFTA có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2020, xuất khẩu gạo đã tăng nhanh chóng. Theo thỏa thuận thương mại, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo với thuế suất 0% / năm, bao gồm 30.000 tấn gạo xát, 20.000 tấn gạo chưa xát và 30.000 tấn gạo thơm.


Đối với gạo của Việt Nam, EU sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0 trong những năm tới. Tận dụng lợi thế trên, tháng 9/2020, Việt Nam bắt đầu bán gạo sang EU với giá cao hơn nhiều so với trước đây.


(Vietnamplus)



bottom of page