top of page

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn là điểm đến hấp dẫn của đầu tư trực tiếp nước ngoài

Mặc dù vậy, đại dịch COVID-19 trong hai năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phía Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Nguồn: vietnamcontruction.vn


Với vị trí lý tưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cách thành phố Hồ Chí Minh 100km, tỉnh này mang đến cho các nhà đầu tư nhiều lợi thế.


Bên cạnh đó, tỉnh đã công bố một kế hoạch hành động để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút FDI.


Công ty đã nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp với các dự án công nghệ cao thân thiện với môi trường.


Kyoei, Nippon, Sumitomo, Itochu, Mitsubishi và Lotte là một số tập đoàn khổng lồ đã có mặt tại tỉnh.


Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết các khu công nghiệp đang có nhiều ưu đãi để thu hút đầu tư, thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng đang được sắp xếp hợp lý để phát triển hạ tầng công nghiệp.


Ông tiết lộ, gần 50 nhà đầu tư tiềm năng đã ký biên bản ghi nhớ và đăng ký thuê hơn 1.000 ha đất công nghiệp.


Tỉnh có kế hoạch xây dựng tám khu công nghiệp với diện tích hơn 8.000ha vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu khổng lồ, ông nói thêm.


Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm lĩnh vực đầu tư nước ngoài chính là sản xuất, cảng, hậu cần, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.


Tỉnh có kế hoạch sửa đổi danh sách các ngành mà tỉnh tìm kiếm đầu tư vào các khu công nghiệp, với nhiều không gian hơn được giải phóng trong các khu để phát triển dịch vụ hậu cần nhằm đáp ứng yêu cầu của các công ty xuất khẩu.


Đến năm 2030, phát triển cảng và dịch vụ hậu cần cảng thành ngành kinh tế mũi nhọn hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ khác.


47 cảng biển của tỉnh xử lý khoảng 137 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.


Tỉnh cũng sẽ phát triển Khu thương mại tự do Cái Mép tại thị trấn Phú Mỹ.


Bộ Giao thông Vận tải gần đây đã phê duyệt dự án 1,4 nghìn tỷ đồng (59,6 triệu USD) nâng cấp luồng tàu cho Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để cho phép tàu lớn (trên 18.000 TEU) qua lại.


Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư gần 30 tỷ USD vào 442 dự án trên địa bàn tỉnh.


Trong đó, 270 dự án trị giá 12,23 tỷ USD nằm trong các khu công nghiệp.


Các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư hơn 346,3 nghìn tỷ đồng vào 688 dự án trên địa bàn tỉnh.


Tỉnh này đã thu hút được 643 triệu USD vốn FDI trong 10 tháng đầu năm, theo Bộ.


Là tỉnh có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao thứ 4 cả nước sau TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh.


Dự kiến ​​tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trong tháng này để công bố danh sách các dự án cần đầu tư trong giai đoạn 2022-25.


Kể từ khi thành lập cách đây 31 năm, Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành một trong những tỉnh giàu có nhất cả nước.


Bên cạnh lĩnh vực dầu khí, Việt Nam còn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, cảng, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.


Tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã được ổn định trong những năm qua. Ngay cả vào thời điểm khó khăn nhất trong đại dịch COVID-19, tỉnh đã tăng trưởng ở mức 6,1%, tỷ lệ cao thứ ba trong số 63 tỉnh thành phố của Việt Nam. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh là 13.000 đô la.


Kinh tế hàng hải của tỉnh, bao gồm du lịch, cảng, dầu khí và khai thác và chế biến hải sản, có nhiều tiềm năng.


Đây là nhà sản xuất thép, khí, điện và nitơ lớn nhất cả nước và có thể đảm bảo cung cấp nguyên liệu đầu vào và nguồn điện cho các dự án lớn không bị gián đoạn.


Trong vài năm gần đây, nền kinh tế của Việt Nam đã chuyển dần từ khai thác tài nguyên sang dịch vụ, du lịch, cảng và nông nghiệp công nghệ cao.


Nguồn: VNS



bottom of page