top of page

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các nước EU

Tín hiệu lạc quan


GS Arjen Roem, Phó Chủ tịch Bộ phận kinh doanh thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc EuroCham cho biết, năm 2021, Việt Nam là đối tác lớn thứ 31 về xuất khẩu sang EU và là đối tác lớn thứ 11 về nhập khẩu của EU.


Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 46 tỷ USD, tăng 14%. Ông Arjen Roem cho biết: “Với mức tăng trưởng này, châu Âu hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính.


Các mặt hàng nông sản được nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam là trái cây nhiệt đới, các loại hạt, gia vị tươi và khô trị giá 869 triệu EUR (885 triệu USD) (39%); cà phê chưa rang, trà là 868 triệu EUR (885 triệu USD) (38%); Các mặt hàng nông sản còn lại là cà phê, chè, gạo, mì, bánh ngọt và bánh quy. Xuất khẩu gỗ và đồ nội thất sang EU năm 2021 đạt 14 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2020.




Trong quý I / 2022, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 22.500 tấn (18 triệu USD) gạo sang EU, tăng gấp 4 lần về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2021.


Tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang EU tăng từ 20% trong quý I/2021 lên 28% trong quý I/2022.


Đối với ngành nuôi trồng thủy sản ĐBSCL, ông Arjen Roem cho rằng tín hiệu lạc quan là sau hai năm giảm liên tiếp, xuất khẩu cá tra và tôm từ Việt Nam sang EU đã tăng gần 70% trong hai tháng đầu năm 2022, đạt 190 USD. triệu.


Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2022 đạt 155 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2021.


Cơ hội và thách thức


Xung đột giữa Nga và Ukraine đã gây ra tình trạng thiếu hụt, chậm trễ và tăng chi phí trong dây chuyền sản xuất của nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu. Hiện tại, các nước EU cần có nguồn cung cấp ngũ cốc và nông sản thay thế.


“Việt Nam có thể tăng cường vai trò ở thị trường EU để thay thế các mặt hàng từ Nga. Nhân cơ hội này, Việt Nam cần tập trung cải thiện thị phần ở thị trường EU vốn đang có nhu cầu ngày càng cao”, Tiến sĩ Arjen Roem nhận định.


GS Arjen Roem cũng cho rằng, một trong những thách thức chính đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU là yêu cầu khắt khe của EU.


Nhiều mặt hàng tiềm năng như rau, củ, quả, gạo và thực phẩm chế biến của Việt Nam vẫn chưa đạt được số lượng cần thiết cho các đơn hàng lớn của các siêu thị ở EU. Nhu cầu của EU ngày càng cao, số lượng rau quả đạt tiêu chuẩn quốc tế xuất khẩu vào thị trường này còn hạn chế.


EU đã liên tục cập nhật việc áp dụng các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch đối với các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu. Họ cũng tăng cường áp dụng các tiêu chí mới về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, có trách nhiệm xã hội.





“Mục đích của các quy định này là đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe và chất lượng trên toàn thị trường EU. Vì những tiêu chuẩn cao này, việc gia nhập thị trường EU của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức ", Arjen Roem nói.


GS Arjen Roem cho rằng, để Việt Nam khôi phục được vị thế và uy tín quốc tế về xuất khẩu nông thủy sản, đòi hỏi phải quan tâm nhiều hơn đến việc cung cấp các chứng nhận rõ ràng.


"Các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị và cải thiện các điều kiện, quy định và sản phẩm sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng EU và tăng sức hấp dẫn trên thị trường toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật thông tin thị trường, bao gồm các ưu đãi thuế quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, Arjen Roem nói.


(Vietnam Times)


bottom of page