top of page

Ngành thép Việt Nam Tháng 10/2021 - Sản xuất phục hồi trong khi tiêu thụ dự kiến sẽ tăng


Trong khi sản lượng sản xuất của thế giới bị hạn chế do Trung Quốc nỗ lực hạn chế sản xuất để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải. Nhu cầu thế giới được dự báo sẽ cao trở lại khi nhiều quốc gia đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để kích thích nền kinh tế hậu COVID-19, nhiều khả năng giá thép xây dựng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng cuối năm. Giá bán các sản phẩm thép trong nước giảm 1,8-3,5% so với giá điều chỉnh trước. Sản xuất trong nước và sản lượng bán hàng phục hồi sau khoảng thời gian sụt giảm.


Nguồn cung và giá thép thế giới


Sản lượng thép toàn cầu đã giảm 2 tháng liên tiếp (tháng 8 giảm 3,1%, tháng 09 giảm 9,0%) so với cùng kỳ và có khả năng tiếp tục giảm trong những tháng tới do Trung Quốc cố gắng hạn chế sản xuất để đáp ứng nhu cầu. đáp ứng mục tiêu giảm phát thải.


Trong bối cảnh đó, giá quặng liên tục giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào giữa tháng 7/2021 do lo ngại về nhu cầu quặng. Giá quặng ngày 9/11/2021 ở mức 91,98 USD / tấn, đây là mức giá thấp nhất kể từ giữa tháng 6/2020, mặc dù giá quặng có nhích lên trong những ngày gần đây nhưng không nhiều.


Giá HRC tại Trung Quốc cũng giảm mạnh từ giữa tháng 10. Tính đến ngày 12/11, giá HRC đã giảm 15,6% so với giữa tháng 10. Trong khi giá HRC tại Mỹ và EU vẫn được duy trì ở mức cao. Chênh lệch giá HRC tại Trung Quốc và Mỹ và EU vẫn ở mức cao.



Giá thép Việt Nam


Sau khi sụt giảm trong tháng 7 và tháng 8, giá bán của các thương hiệu thép trong nước đã tăng 2-3% trong tháng 9 và tiếp tục tăng thêm 4-7% vào tháng 10/2021.


Tuy nhiên, đến giữa tháng 11, các thương hiệu thép mới điều chỉnh giá bán. Tính đến ngày 16/11, mức giá dao động ở mức 16.500-17.000 đồng / kg tùy loại và thương hiệu, tương đương mức giảm ~ 1,8-3,5% so với giá điều chỉnh trước. Nguyên nhân khiến các thương hiệu thép điều chỉnh giảm lần này, có thể là do giá HRC trong nước giảm theo xu hướng giá HRC tại thị trường Trung Quốc.


Sản xuất và kinh doanh thép


Trong tháng 10/2021, sản xuất toàn ngành tăng trưởng tích cực trở lại so với cùng kỳ, sau khi giảm vào tháng 9. Doanh thu trong tháng của các thành viên VSA cũng khởi sắc nhờ sản lượng tiêu thụ nội địa tăng mạnh (> 30%) so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt là nhóm thép ống tăng mạnh (+ 69,2% so với tháng trước) và thép xây dựng (+ 30,2% so với tháng trước).


Tiêu thụ nội địa được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ chính sách thúc đẩy đầu tư công. Tuy nhiên, đà tăng trưởng có thể bị hạn chế bởi giá vật liệu xây dựng ngày càng leo thang.


Xuất khẩu cũng được đánh giá là tiếp tục thuận lợi khi nhu cầu thép toàn cầu được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới khi nhiều quốc gia đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để kích thích nền kinh tế hậu COVID - 19. Trong khi nguồn cung thép thế giới được dự báo vẫn hạn chế, đặc biệt là chính sách hạn chế sản xuất thép của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.


Triển vọng giá thép


Dự báo giá quặng: Dựa trên tình hình thực tế sản xuất thép của Trung Quốc, và các động thái gần đây của Chính phủ Trung Quốc, tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp thép cắt giảm sản lượng, chúng tôi cho rằng sản lượng thép của Trung Quốc trong 2 tháng còn lại của năm sẽ tiếp tục giảm, và dao động từ 70-75 triệu tấn / tháng. Do đó, giá quặng sẽ khó tăng mạnh từ nay đến cuối năm 2021.


Dự báo giá thép xây dựng thế giới: Trong khi sản lượng sản xuất trên thế giới có phần hạn chế, nhu cầu thế giới được dự báo sẽ cao hơn so với những dự báo trước đó nên nhiều khả năng giá thép xây dựng thế giới sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng cuối năm.


Dự báo giá thép Việt Nam: Mặc dù giá than cốc tiếp tục tăng nhẹ so với tháng trước, nhu cầu thép trong nước phục hồi và giá thép xây dựng thế giới vẫn trong xu hướng tăng, nhưng nếu dự báo giá quặng sắt và HRC tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm mạnh như trong tháng qua, giá thép trong nước có thể giảm áp lực tăng từ nay đến cuối năm.


Nguồn: Trích Báo cáo ngành thép tháng 11 năm 2021 của Vietdata

bottom of page