top of page

Ngành phân bón Việt Nam tháng 10 năm 2021 - Giá phân bón không ngừng tăng

Giá phân bón liên tục tăng cả trong nước và thế giới. Sản lượng phân bón phục hồi dần trong tháng 10 sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại.


Giá phân bón thế giới liên tục tăng mạnh từ đầu tháng 10 đến nay và đạt mức cao nhất kể từ năm 2008. Đặc biệt, giá phân Urê bất ngờ tăng vọt 200-300 USD / tấn trong tuần đầu tiên của T10 và tiếp tục giữ mức tăng 5 -10% mỗi tuần.


Nguyên nhân khiến giá phân bón tăng “sốc” là do nhu cầu tăng, giá than và khí đốt cao, và chính sách kiểm soát xuất khẩu urê của Trung Quốc.


Mặc dù giá nhập khẩu các lô hàng cập cảng trong tháng 10 không tăng mạnh nhưng các loại phân bón xuất xưởng trong nước và giá giao dịch thứ cấp lại cùng chiều với giá thế giới. Trong đó, phân Urê là mặt hàng có nhiều biến động nhất khi tăng 35-45% so với cuối tháng trước, lên mức 15.300-16.000 đồng / kg tại TP.HCM. Giá phân bón trong nước liên tục tăng theo giá thế giới gây khó khăn cho nông nghiệp, nông dân, nhất là chuẩn bị cho vụ cuối năm.



Sản lượng sản xuất của ngành phân bón dần hồi phục sau 1 tháng mở cửa nền kinh tế. Tổng sản lượng phân bón 10 tháng năm 2021 tăng 7,4%, đạt 5.741,9 nghìn tấn. Tính riêng trong tháng 10, sản lượng tăng 6,7% so với tháng trước và tăng ở hầu hết các loại phân bón, ngoại trừ Urê.


Trong khi so với tháng 10 cùng kỳ năm 2020, sản lượng sản xuất vẫn ở mức thấp. Trong đó, giảm nhiều nhất là DAP, chủ yếu do thiếu Apatit (nguyên liệu đầu vào).


Dự báo giá phân bón 2 tháng cuối năm


Giá phân bón thế giới nhiều khả năng tiếp tục xu hướng tăng do một số nguyên nhân như:


(i) Chi phí nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất cao.

(ii) Một số nhà máy sản xuất phân bón phải ngừng sản xuất đột xuất gây thiếu hụt nguồn cung.

(iii) Nhu cầu phân bón không chỉ phục vụ nông nghiệp mà còn cho một số lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19.

(iv) Bên cạnh Trung Quốc đang hạn chế xuất khẩu phân bón, Nga gần đây có kế hoạch áp dụng hạn ngạch xuất khẩu phân bón.

(v) Ngoài ra, giá cước vận tải biển quốc tế đang ở mức cao kỷ lục và có khả năng tiếp tục tăng.


Trong bối cảnh giá phân bón thế giới tăng nóng, giá phân bón trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Nguồn: Trích Báo cáo ngành phân bón tháng 11 năm 2021 của Vietdata

bottom of page