top of page

Ngành giấy Việt Nam kỳ vọng sẽ duy trì đà phát triển đến năm 2025

Theo nhóm doanh nghiệp trong ngành, ngành công nghiệp giấy trong nước đã đạt được mức tăng trưởng tốt trong 5 năm qua và dự kiến sẽ duy trì đà phát triển cho đến năm 2025 nhờ nhu cầu về khăn giấy và bao bì.


Nguồn: Paper Vietnam


Hoàng Trung Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cho biết, từ một nước phải nhập khẩu, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu các loại giấy, đặc biệt là bao bì, với kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 65%/năm trong giai đoạn 2015 -2020.


Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đạt 1,13 tỷ USD trong bảy tháng đầu năm nay, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Mỹ, Trung Quốc, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc) và Indonesia là thị trường lớn nhất.


“10 năm qua nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là xung đột Nga-Ukraine và đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, gây ra lạm phát cao, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn phát triển tốt, trong đó có ngành giấy, ”ông Sơn nói.


Ông nói, sản lượng của ngành giấy tăng trưởng hơn 25%/năm.


Nhiều nhà máy có công suất 100.000-150.000 tấn/năm đã được thành lập vào năm 2020 và 2021, tổng sản lượng lên đến 2 triệu tấn/năm, ông cho biết thêm rằng 1 triệu tấn khác sẽ được bổ sung vào cuối năm 2023.


Ông Sơn nói, các doanh nghiệp nước ngoài cũng tăng cường đầu tư vào ngành để khai thác thị trường trong nước và tiềm năng xuất khẩu.


Các công ty được dự báo sẽ gặp khó khăn trong năm nay do suy thoái kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh gay gắt cả trong và ngoài nước, nhưng triển vọng dài hạn của họ rất tươi sáng, ông khẳng định.


“Đầu tư vào ngành giấy là dài hạn, từ 5 đến 10 năm, thậm chí 20 năm”.


Ông cho biết 50% nguyên liệu thô mà ngành sử dụng được nhập khẩu. Ngành công nghiệp này tập trung vào yếu tố xanh vì nó tự nhiên phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn. Nguyên liệu thô cơ bản của nó là từ rừng trồng, có thể tái sinh và dùng làm giấy.


Ở các nước phát triển, hơn 70% tổng số giấy được tái chế. Ở Việt Nam, con số này là gần 50%, ông Sơn nói và cho biết thêm rằng ngành công nghiệp này muốn tăng con số này.


Nguồn: TTXVN



bottom of page