top of page

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) đã đề xuất điều chỉnh mức trần giá vé đối với các hãng hàng không trong nước để thúc đẩy sự phục hồi của ngành.

Ảnh: afamily.vn

Tại hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp diễn ra tuần trước, Chủ tịch VABA Phạm Việt Dũng cho biết: “Thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng nhanh theo xu hướng phục hồi nhưng không phải ở tất cả các phân khúc”.


Thị trường trong nước đã phục hồi hoàn toàn so với trước đại dịch. Ngược lại, thị trường quốc tế phục hồi chậm, ông Dũng nói khi đề cập đến vận tải hành khách nội địa tăng 12% so với năm 2019, vận tải hàng hóa toàn cầu tăng nhưng hàng gia dụng lại giảm.


Tuy nhiên, doanh thu không cân đối do giá nhiên liệu tăng và một số giá đầu vào, các hãng hàng không vẫn lỗ, thanh khoản ít được cải thiện, Chủ tịch VABA cho biết.


"Sự phục hồi không đồng đều giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không, trong các chuỗi cung ứng của ngành hàng không, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng giao thông có sự phục hồi mạnh mẽ, nhưng các hãng hàng không và các công ty vận tải hành khách vẫn đang gặp khó khăn, phải giải quyết những bất lợi để lại bởi dịch bệnh, đặc biệt là sự mất cân đối của dòng tiền trong hai năm qua, ”ông nói.


Để đối phó với những khó khăn này, ông Dũng cho biết các doanh nghiệp hàng không đã có những thay đổi quan trọng, đặc biệt là tái cấu trúc để thích ứng với xu thế mới. Tất cả các hãng hàng không cũng chuẩn bị kịp thời cho giai đoạn khắc phục, chuẩn bị mở đường bay mới.


Các mảng hàng không có tần suất bay cao đã phục hồi, như sân bay Phú Quốc đạt 100 chuyến / ngày, vượt qua sân bay Cam Ranh.


Ông Dũng cho biết khó khăn, vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp hàng không là các đường bay quốc tế phải điều chỉnh đường vòng vì ảnh hưởng tiêu cực đến tranh chấp, gây thêm chi phí cho hoạt động hàng không.


Vị này cũng cho biết giá xăng dầu tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp. Mặc dù tình hình đại dịch đã được giảm bớt nhưng không được loại bỏ, vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro trong nước và quốc tế.


Ông Dũng cho biết nhiều nước còn dè dặt trong việc mở cửa bầu trời, đặc biệt là những nước có nhiều khách đến Việt Nam, khiến thị trường hàng không mất nhiều khách và chậm khôi phục các đường bay quốc tế.


Một yếu tố khác liên quan đến cơ sở hạ tầng của ngành hàng không tuy được nâng cao nhưng chưa đáp ứng được hoàn toàn, đang có những điểm nghẽn về hạ tầng, nhất là đối với các sân bay lớn như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.


Chia sẻ những khó khăn cụ thể trong hoạt động kinh doanh của mình, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel cho biết, việc đi lại bằng đường hàng không đã kiệt quệ về lao động, tài chính và phải khôi phục toàn bộ.


Ông Kỳ cho biết: "Vận tải, nhất là vận tải hàng không gặp nhiều khó khăn, giá nhiên liệu cao, có lúc chiếm trên 60% giá thành. Cơ cấu giá xăng dầu thường lùi lại sau một tháng. Vì vậy, đối với các hãng hàng không, việc điều chỉnh giá xăng dầu và giá dầu cũng không phải là ngay lập tức. "


Để giải quyết những vướng mắc đó để khôi phục ngành hàng không, VABA đề nghị ngành hàng không và các cơ quan Nhà nước phối hợp hoàn thiện quy chế, hạ tầng sân bay, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại các sân bay lớn.

Ông Dũng yêu cầu đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng hàng không và sửa đổi một số văn bản, quy định pháp luật liên quan đến chính sách của ngành hàng không, trong đó có nguồn xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng của ngành.


Hiệp hội đề nghị sớm khôi phục và thúc đẩy giao thông hàng không với các nước có lượng khách lớn đến Việt Nam, mở rộng các đường bay quốc tế, tích cực triển khai các chương trình khuyến mại để nâng cao hình ảnh đất nước, thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Và đề nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu điều chỉnh khung giá trần trong nước đối với các hãng hàng không và tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ liên quan đến miễn, giảm thuế đất.


Vào tháng 7, để giải quyết vấn đề giá nhiên liệu, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) cũng đã đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không trên các đường bay nội địa lên Bộ Giao thông Vận tải.


Trong một đề xuất mới đây gửi Bộ Y tế, Cục HKVN đã yêu cầu giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu nhiên liệu máy bay và tăng phí dịch vụ trên các đường bay nội địa.


(VNA)



bottom of page