top of page

Thị trường tài chính sẽ rất có khả năng tiếp tục điều chỉnh trong tuần này

Các nhà phân tích cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, thị trường tài chính rất có thể sẽ tiếp tục định giá lại.

Nguồn: Free Pics


Các nhà đầu tư đã trải qua một tuần đầy biến động khi chỉ số VN-Index báo cáo tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 5. Các nhà phân tích cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, thị trường tài chính rất có thể tiếp tục định giá lại.


Tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE), chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9 ở mức 1.132 điểm, tăng 0,54%. Tuy nhiên, nó đã mất 12% vào tháng trước và hơn 24% vào năm 2022.


Chỉ số HNX-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đóng cửa cuối tuần trước ở mức 250,25 điểm, tăng 0,34%.


Trong tuần, cả hai điểm chuẩn đều giảm mạnh, trong đó VN-Index giảm 5,9% và HNX-Index giảm mạnh 5,4%.


Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 12,8% so với tuần trước lên gần 68,3 nghìn tỷ đồng (2,86 tỷ USD), tương ứng với khối lượng giao dịch hơn 2,8 tỷ cổ phiếu, tăng 18,1%. Trong khi đó, giá trị giao dịch trên HNX giảm 1,2% xuống 6,5 nghìn tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 4,6% về khối lượng giao dịch lên 332 triệu cổ phiếu.


Tuần trước, chỉ số VN-Index xuyên thủng ngưỡng tâm lý 1.200 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư bi quan. Thậm chí, có thời điểm VN-Index lao xuống dưới 1.100 điểm, chạm 1.099,44 điểm.


Tất cả các nhóm ngành đều nhích dần lên, trong đó cổ phiếu dầu khí là cổ phiếu mất giá nhiều nhất 11,1% về giá trị vốn hóa thị trường. Sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu được cho là do giá dầu trên thị trường quốc tế điều chỉnh mạnh trước nguy cơ suy thoái kinh tế làm gia tăng lo ngại về nhu cầu yếu hơn.


Thị trường chứng khoán giảm điểm khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước ước tính tăng 13,67 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ ba, do dịch COVID-19 bùng phát trong cùng kỳ năm ngoái.


Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 1.000 tỷ đồng trong tuần trước, chủ yếu ở các mã cổ phiếu bất động sản.


Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, các chỉ số vẫn chưa khả quan và chưa có dấu hiệu hình thành đáy. Vẫn có khả năng sự phục hồi của phiên trước chỉ là một sự phục hồi kỹ thuật và xu hướng giảm giá có thể vẫn còn.


“Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi thị trường xuất hiện tín hiệu cân bằng và không vội bắt đáy để quản lý rủi ro trong ngắn hạn”, VCBS nhận định.


Tháng trước, thị trường chịu áp lực từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng lãi suất trước áp lực tháo vốn của các quỹ ETF do lợi suất trái phiếu ở nhiều nước cao hơn. Điều này khiến nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt chịu lực bán mạnh.


Xét về dài hạn, thị trường vẫn đang được định giá thấp hơn so với mức trung bình trong 5 năm qua. Nhưng trong ngắn hạn và trung hạn, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư có tỷ trọng hợp lý và quản trị rủi ro ngắn hạn tốt có thể lập danh mục cổ phiếu thuộc các ngành có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai để theo dõi và có phương án giải ngân khi thị trường ổn định trở lại, SHS khuyến nghị.


Công ty chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ chạm mức thấp mới do tâm lý giảm giá, nghĩa là xu hướng giảm đã được xác nhận. Vì vậy, công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và chờ đợi những tín hiệu tiếp theo.


Nguồn: VNS

bottom of page