top of page

Dự báo năm 2023, hoạt động thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển bùng nổ

Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo tiếp tục bùng nổ trong năm 2023 và phát triển vững chắc trong các năm tiếp theo nhờ hàng loạt động lực tăng trưởng như làn sóng chuyển đổi số, niềm tin của người tiêu dùng, hạ tầng công nghệ và các cơ chế, chính sách thuận lợi từ Chính phủ ban hành.

Nguồn: Internet


Tự hào với khoảng 100 nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, và với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam đã được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Năm ngoái, bốn nền tảng hàng đầu của đất nước – Shopee, Lazada, Tiki và Sendo – đã tạo ra doanh thu 135 nghìn tỷ đồng (5,73 tỷ USD).


Trong khi đó, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của cả nước ước tính đạt 16,4 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ của cả nước. Có khoảng 57-60 triệu người Việt Nam mua sắm trực tuyến với mức chi trung bình 260-285 USD.


Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, có tới 74,8% người dùng internet Việt Nam mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, với các mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất là quần áo và mỹ phẩm, đồ gia dụng và thiết bị công nghệ và điện tử.


Ông Nguyễn Thanh Hưng - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đánh giá, thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng khi được Chính phủ quan tâm sâu sắc về thể chế, chính sách liên quan, đào tạo nguồn nhân lực, thanh toán không dùng tiền mặt.


Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Chính phủ đặt mục tiêu đẩy tỷ lệ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ cả nước lên hơn 20%. Thị trường bán lẻ địa phương hiện trị giá khoảng 250 tỷ đô la Mỹ.


Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo, nêu bật những lợi thế của thị trường Việt Nam như dòng vốn ngoại, sự phát triển công nghệ trong nước, hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và tiện lợi, cùng nhiều lợi thế khác. Ông cũng dự báo ngành sẽ tăng trưởng nhanh và vững chắc trong thời gian tới.

(VietnamPlus)


bottom of page