top of page

Doanh nghiệp Việt Nam tìm cách khai thác lợi ích từ EVFTA

Ngày 6/12, Tạp chí Công Thương tổ chức buổi Tọa đàm "Tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA".

Nguồn: Internet


Hà nội (TTXVN)Ngày 6/12, Tạp chí Công Thương tổ chức buổi Tọa đàm "Tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA"


Các cam kết trong EVFTA về thương mại và đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu mở rộng hoạt động tại Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.


Với việc xóa bỏ ngay 85,6% số dòng thuế giữa Việt Nam và EU, nhiều ngành hàng của Việt Nam đã có được lợi thế về chi phí nhập khẩu nguyên liệu sản xuất giảm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.


Theo ông Đỗ Hữu Hưng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt EVFTA bằng cách nhập khẩu nguyên liệu, máy móc từ EU để tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.


EVFTA đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang 27 nước thành viên EU.


Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt hơn 57 tỷ USD trong năm ngoái và 52 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng lần lượt 14% và hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong hơn 2 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh, đặc biệt là mặt hàng máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử và nguyên phụ liệu từ khu vực châu Âu.


Nhờ thiết bị, nguyên vật liệu nhập khẩu từ EU chất lượng tốt, nhiều doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.


EU là một thị trường khó tính và có tiêu chuẩn chất lượng cao đối với hàng nhập khẩu. Theo Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam), kể từ khi EVFTA có hiệu lực, phía EU đã công bố 74 dự thảo và 173 quy định liên quan đến xuất khẩu của Việt Nam.


Bên cạnh đó, EU cũng quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường và đang nỗ lực luật hóa các vấn đề liên quan trong thương mại. Đây là những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam nhưng đáp ứng được các tiêu chuẩn này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường EU.


Bà Đào Thu Trang, Trưởng phòng tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, EVFTA sẽ thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.


Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong việc sản xuất nguyên phụ liệu đáp ứng quy tắc xuất xứ theo quy định EVFTA, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và địa phương Việt Nam.


Bà cho rằng Chính phủ Việt Nam cần vạch ra các chiến lược, chính sách phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, từ đó tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức, châu Âu yên tâm phát triển lâu dài, bền vững tại thị trường Việt Nam.


Theo ông Hưng, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai tốt các cơ chế hợp tác song phương, đa phương giữa Việt Nam với các nước châu Âu, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu.


Nguồn: TTXVN

bottom of page