top of page

Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đạt kỷ lục 1,4 tỷ USD và đứng đầu Đông Nam Á

Các nhà đầu tư mạo hiểm đang để mắt đến Việt Nam như là điểm đến mới nhất để rót vốn của họ, theo một bài báo đăng trên asianinvestor.net vào ngày 20 tháng 9.


Nguồn: Free Pics


Bài viết trích dẫn dữ liệu từ Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam cho thấy các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã huy động được mức kỷ lục 1,4 tỷ USD thông qua 165 thương vụ vào năm ngoái, tăng từ 894 triệu USD và 126 thương vụ trong năm 2019 - một dấu hiệu cho thấy hoạt động thương mại trên thị trường đã lấy lại động lực sau một đợt sụt giảm nhỏ do COVID-19 gây ra vào năm 2020.


Bình Trần, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Ascend Vietnam Ventures (AVV), đang chú ý đến quốc gia Đông Nam Á như một bệ phóng lý tưởng cho các doanh nghiệp trong khu vực của họ.


Trích dẫn mục tiêu năm 2016 của chính phủ là một triệu công ty khởi nghiệp vào năm 2020, ông cho biết hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam còn tương đối trẻ, mới bắt đầu từ sáu đến bảy năm tuổi, vì vậy các cơ hội đầu tư mạo hiểm chủ yếu là dựa trên hạt giống.


Mặc dù mục tiêu có thể quá tham vọng, nhưng nó đặt ra mục đích thúc đẩy và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp non trẻ, đồng thời tạo ra sự cường điệu về nền kinh tế kỹ thuật số, ông giải thích.


Ông nói với FinanceAsia: “Các giải pháp đến từ Việt Nam sẽ không chỉ phục vụ châu Á mới nổi, một số giải pháp này sẽ là những công ty hàng đầu toàn cầu sẽ đánh bại Thung lũng Silicon”.


Các yếu tố khiến đất nước hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm tăng trưởng GDP mạnh mẽ ở mức 7% mỗi năm trong hai thập kỷ trước COVID-19 và được dự báo là 7,5% vào năm 2022 và lực lượng lao động trẻ thông thạo tiếng Anh và có kỹ năng.


Ngoài ra, sự vắng mặt của các tập đoàn lớn đóng vai trò là rào cản gia nhập cho các công ty khởi nghiệp mới.


Ông nói: “97% doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy bạn có một sân chơi bình đẳng, rất dễ tiếp cận này.


Marina Trần-Vũ, người sáng lập thương hiệu khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam, Equo, cũng lưu ý đến dân số trẻ của quận, tầng lớp trung lưu đang gia tăng và đầu tư vào đất đai và cơ sở hạ tầng.


Trong bối cảnh các khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên trầm trọng hơn do các hạn chế về đại dịch và căng thẳng thương mại địa chính trị, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiềm năng phát triển hơn nữa như một trung tâm thương mại và sản xuất quốc tế. Điều này đã khiến nhiều tập đoàn áp dụng chiến lược đa dạng hóa và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu: chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á.


Vinnie Lauria, đối tác quản lý của Golden Gate Ventures (GGV), gọi Việt Nam là một trong những đỉnh của “Tam giác vàng khởi nghiệp” Đông Nam Á, còn lại là Singapore và Indonesia.


Ông dẫn chứng các “công ty nên xem” tại Việt Nam bao gồm nhà sản xuất xe điện VinFas, kỳ lân công nghệ VNG và ví điện tử Momo.


Lauria cho rằng niêm yết trên sàn giao dịch địa phương đang dần trở nên hấp dẫn hơn như một lựa chọn rút lui và "chúng tôi có khả năng thấy danh sách kép cho các công ty khởi nghiệp có ảnh hưởng rộng rãi hơn trong khu vực."


Chính phủ Việt Nam đã tiếp tục cập nhật chiến lược của mình với các sàn giao dịch, bắt đầu từ năm 2016 và điều này vẫn tiếp tục được cải thiện, ông nói thêm.


Nguồn: TTXVN

bottom of page