top of page

Cơ hội và thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra cơ hội và thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Để đảm bảo dòng chảy thương mại không bị gián đoạn, các quốc gia cần tận dụng các cơ hội mới để vượt qua các thách thức mà chuỗi cung ứng toàn cầu phải đối mặt.


Nguồn cung thiếu hụt


Tại hội thảo về cơ hội và thách thức đối với chuỗi giá trị toàn cầu trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, các chuyên gia trong và ngoài nước nhất trí rằng đại dịch đã làm gián đoạn dòng chảy thương mại đến nhiều quốc gia và phá hoại chuỗi giá trị toàn cầu.


Nguồn: NDH.vn


Theo ông Trịnh Minh Anh, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế khu vực và thế giới đang thiếu hụt rất lớn nguồn cung cấp đầu vào trung gian cho các ngành công nghiệp. Cú sốc cũng lan nhanh và làm gián đoạn việc mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu vốn tương đối ổn định trong những năm gần đây.


Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, các chuyên gia chỉ ra những cơ hội mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu và động lực mới để xây dựng một mạng lưới sản xuất linh hoạt hơn và đẩy nhanh tái cấu trúc chuỗi cung ứng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Nguyễn Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu các vấn đề kinh tế tổng hợp và hội nhập (Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) dự báo, chuỗi cung ứng toàn cầu khó có khả năng trở lại trạng thái trước đại dịch vào cuối năm Năm nay. Các yếu tố bổ sung, chẳng hạn như lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia và xung đột Nga-Ukraine cũng sẽ gây áp lực đáng kể lên chuỗi cung ứng toàn cầu trong tương lai gần.


Tạo điều kiện cho doanh nghiệp


Theo Faizai Safa, đại diện từ Ủy ban Công nghiệp 4.0 của Indonesia, đại dịch COVID-19 đã ngăn chặn việc phân phối trực tiếp nhiều loại hàng hóa nhưng thay vào đó, đại dịch này đã kích hoạt nó thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Thói quen tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi theo hành vi mua hàng dựa nhiều hơn vào công nghệ. COVID-19 cũng dẫn dắt các doanh nghiệp tạo ra nhiều nền tảng thương mại điện tử hơn, cho phép doanh nghiệp và người lao động hoạt động hiệu quả hơn nhờ nền tảng công nghệ và chính sách chuyển đổi kỹ thuật số ở nhiều quốc gia.


Do đó, ông Faizai Safa cho biết, để tạo điều kiện cho chuỗi cung ứng toàn cầu vận hành trơn tru, các quốc gia cần có những điều chỉnh chính sách phù hợp bằng cách hoàn thiện cơ sở hạ tầng chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy thương mại điện tử để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng ở nhiều quốc gia. Đặc biệt, các chính phủ cần có kế hoạch giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, ông Safa nói.


Cùng quan điểm, Luciano Cuervo, cố vấn kinh tế cấp cao tại Bộ phận chuỗi cung ứng toàn cầu thuộc Ban thứ trưởng về quan hệ kinh tế quốc tế của Chile, cho rằng để giảm thiểu rủi ro đối với chuỗi giá trị toàn cầu, các chính phủ cần giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, điều này sẽ thúc đẩy giao dịch và giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới dễ dàng hơn.


Theo Jason Bernstein, Giám đốc các vấn đề toàn cầu tại Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ, ngoài hàng rào thuế quan, quản lý biên giới cần được cải thiện để tạo thuận lợi cho thương mại, vì nhiều quốc gia trên thế giới đang yêu cầu quá nhiều thủ tục giấy tờ tại biên giới, gây mất thời gian và xói mòn hiệu quả lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.


Nguồn: VEN

bottom of page