top of page

Các nhà xuất khẩu Việt Nam kỳ vọng giá gạo tăng cao

Với những hạn chế xuất khẩu gạo gần đây của Ấn Độ, các nhà xuất khẩu Việt Nam dự kiến sẽ tăng doanh số và tăng giá, những người trong ngành cho biết.


Nguồn: Free Pics


Ông Nguyễn Quang Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đường Vũ tại tỉnh Long An, Đồng bằng sông Cửu Long, cho biết Ấn Độ đã áp thuế xuất khẩu 20% đối với một số loại gạo và cấm xuất khẩu gạo tấm để làm dịu giá nội địa sau khi sản lượng sụt giảm đáng kể do gió mùa kém.


Động thái này sẽ ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu đối với một trong những thực phẩm trong bối cảnh giá hàng hóa tăng vọt sau cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài.


Nó cũng sẽ khuyến khích người mua chuyển sang các đối thủ như những công ty đang gặp khó khăn trong việc tăng xuất khẩu và giá cả, ông nói.


“Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đang trì hoãn các giao dịch, kỳ vọng giá sẽ tăng”.


Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hùng ở tỉnh Tiền Giang, cho biết giá gạo các loại đã tăng trung bình 300 đồng một kg so với trước khi Ấn Độ hạn chế.


Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc xuất khẩu của Tập đoàn Lộc Trời, cho biết các lô hàng ngũ cốc dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng còn lại phần lớn nhờ nhu cầu cao từ các nước như Philippines, Trung Quốc và EU.


Xung đột Nga-Ukraine kéo dài đã dẫn đến tình trạng thiếu lúa mì và giá lương thực leo thang tại EU. Các nước châu Âu và Nam Mỹ cũng đang gặp khó khăn trong sản xuất.


Ông Hiếu cho biết, để bù đắp cho sự thiếu hụt này, các nước châu Âu có thể sẽ mua gạo từ Việt Nam và các nước sản xuất gạo khác.


Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Phân bón Đất Miền Nam, cho biết nhu cầu gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam dự kiến ​​xuất khẩu 6,5 - 6,7 triệu tấn vào năm 2022 với giá trị 3,3 tỷ USD.


B.V. Krishna Rao, chủ tịch của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ, đã được Reuters trích dẫn nói: “Thuế xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến gạo trắng và gạo đen, chiếm hơn 60% xuất khẩu của Ấn Độ.


“Với mức thuế này, các lô hàng gạo của Ấn Độ sẽ trở nên khó cạnh tranh. Người mua sẽ chuyển sang Việt Nam và Thái Lan ”.


Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu toàn cầu và cạnh tranh với Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Myanmar trên thị trường toàn cầu.


Xuất khẩu của nó đạt kỷ lục 21,5 triệu tấn vào năm ngoái, nhiều hơn tổng khối lượng của bốn nhà xuất khẩu lớn nhất tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ.


Vijay Setia, cựu chủ tịch của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ, nói với tờ Indian Express, “Mức thuế 20% sẽ không làm cho gạo Ấn Độ bị cạnh tranh”.


Ông cho biết Ấn Độ hiện đang xuất khẩu gạo trắng 5% tấm với giá 340 USD một tấn (so với 380 USD đối với Pakistan, 395 USD đối với Việt Nam và 430 USD đối với Thái Lan).


Ấn Độ xuất khẩu gạo sang hơn 150 quốc gia, và do đó, bất kỳ sự giảm bớt lô hàng nào của nước này sẽ làm tăng giá lương thực, vốn đã quá cao do hạn hán, sóng nhiệt và xung đột Nga-Ukraine.


Ukraine và Nga cũng là hai nhà cung cấp lúa mì lớn, mà giá toàn cầu đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.


Trong báo cáo tháng 8, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hạ dự báo sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2022-2023 xuống 512,4 triệu tấn, giảm 2,3 triệu tấn so với dự báo ban đầu và 1,2 triệu tấn so với niên vụ trước. Nhưng nó làm tăng dự báo tiêu thụ toàn cầu sau vụ mùa lên hơn hai triệu tấn.


Nguồn: TTXVN

bottom of page