top of page

Các ngành công nghiệp Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng vào năm 2024

Với triển vọng kinh tế tích cực, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng xuất khẩu 6% vào năm 2024, đạt thặng dư thương mại 9 năm liên tiếp, ước đạt 15 tỷ USD.



Bộ cho biết, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện tại và ký kết các thỏa thuận với các thị trường mới như Israel hay UAE sẽ rất quan trọng để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và tăng xuất khẩu trong những năm tới.


Mối quan hệ chính trị mạnh mẽ với các nước như Trung Quốc, Mỹ và EU cũng đã tạo động lực cho việc thiết lập quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo sẽ trở nên sôi động hơn nhờ bối cảnh kinh tế trong nước và toàn cầu bớt khó khăn hơn.


Đơn đặt hàng từ Mỹ, một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, dự kiến ​​sẽ tăng do lượng tồn kho trong nước giảm bớt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang xem xét giảm lãi suất.


Những điều trên là động lực để các ngành công nghiệp chủ chốt của Việt Nam như dệt may và thủy sản đặt ra các mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng trong năm nay.


Đặc biệt, ngành dệt may hy vọng sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay, tăng 9,2% so với mức 40,3 tỷ USD vào năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Trương Văn Cẩm cho biết.


Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng đạt 9,5 tỷ USD và vượt qua những thách thức trước mắt, đặc biệt là cảnh báo thẻ vàng đối với hoạt động đánh bắt trái phép, không báo cáo và không theo quy định từ Ủy ban châu Âu.


Tuy nhiên, Bộ này lưu ý, xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức như bị chủ nghĩa bảo hộ thương mại, cơ chế phòng thủ và rào cản ở nhiều quốc gia nhắm đến.


Để giải quyết những vấn đề này, Bộ sẽ tiến hành nhiều hơn nữa các cuộc đàm phán, liên kết và thỏa thuận thương mại cũng như thúc đẩy các FTA với các đối tác tiềm năng như UAE và các nước ở Nam Mỹ nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, sản phẩm và chuỗi cung ứng. Cục trưởng Cục Ngoại thương Nguyễn Cẩm Trang.


Cơ quan này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu và chuyển sang xuất khẩu chính ngạch đi đôi với xây dựng thương hiệu hiệu quả; làm việc với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; đồng thời thường xuyên cập nhật cho doanh nghiệp những thay đổi về chính sách, tiêu chí xuất khẩu để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất chiến lược.


“Chúng tôi cũng sẽ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn cho các sản phẩm chủ lực tại các thị trường mục tiêu”, Trang cho biết.


Chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải vật lộn với khó khăn về chuỗi cung ứng và giá đầu vào cao, đồng thời cho rằng việc chuyển đột ngột sang sản xuất xanh và kinh tế tuần hoàn là một thách thức đối với họ.


Lực cho biết các doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa nguồn vốn và nguồn cung ứng, mở rộng thị trường, kết nối với các đối tác tiềm năng cũng như chủ động lựa chọn sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và thực hành kinh tế tuần hoàn.


Hơn nữa, quá trình chuyển đổi toàn cầu hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững cũng đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn về bảo vệ môi trường và các quy định liên quan đối với sản phẩm nhập khẩu; do đó, Việt Nam nên linh hoạt áp dụng các biện pháp xuất khẩu xanh.


Đối với ngành dệt may, VITAS sẽ áp dụng các biện pháp cải thiện phát triển bền vững, thị trường, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ và gây quỹ, Cẩm cho biết.


“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm thêm nguồn cung cấp nguyên liệu và mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua tăng cường hoạt động tiếp thị và kết nối với khách hàng trực tiếp”, Cẩm nói.


Ông cho biết, các chính sách hỗ trợ thuế cũng là cách tuyệt vời để các doanh nghiệp dệt may tăng sản lượng và có thêm nguồn lực để đạt được chuyển đổi xanh và đáp ứng yêu cầu của thị trường toàn cầu.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diễn cho biết, điều quan trọng là Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải cung cấp thông tin cập nhật về chính sách, quy định để các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp có giải pháp phù hợp nhằm tăng cường xuất khẩu


(VNS)


bottom of page