top of page

10 nhà xuất khẩu điện tử hàng đầu thế giới, Việt Nam vươn lên xếp thứ 4 toàn cầu sau 2 thập kỷ

Việt Nam vươn lên xếp thứ 4 về top các nhà xuất khẩu điện tử toàn cầu hàng đầu. Vị trí đầu tiên thuộc về Trung Quốc, các vị trí tiếp theo lần lượt là Đài Loan, Hàn Quốc.

Xuất khẩu điện tử
Ảnh: visualcapitalist

10 nhà xuất khẩu điện tử hàng đầu thế giới (2000-2021)


Từ máy tính cá nhân đến chip nhớ, thương mại điện tử đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Năm 2021, xuất khẩu điện tử toàn cầu đạt 4,1 nghìn tỷ USD theo McKinsey Global Institute.


Đồ họa này cho thấy 10 nhà xuất khẩu điện tử lớn nhất thế giới, dựa trên dữ liệu từ McKinseyvà chúng đã thay đổi như thế nào kể từ năm 2000.


Xếp hạng: Top 10 nhà xuất khẩu điện tử

Những quốc gia nào là nhà xuất khẩu hàng đầu về điện tử, và điều này đã thay đổi như thế nào trong hai thập kỷ qua?


Xuất khẩu điện tử

Chúng ta có thể thấy trong bảng trên thương mại điện tử toàn cầu đã trở nên tập trung hơn ở châu Á như thế nào, đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan. Là một cường quốc điện tử, 34% hàng điện tử của thế giới vào năm 2021 đến từ Trung Quốc, tương đương 1,4 nghìn tỷ USD giá trị.


Là quê hương của các công ty hàng đầu như TSMC, Đài Loan cũng đóng một vai trò quan trọng do sức mạnh của nó trong Sản xuất chất bán dẫn—làm nổi bật tầm quan trọng toàn cầu của hòn đảo.


Nhưng không phải tất cả châu Á đều phát triển mạnh. Năm 2000, Nhật Bản là cường quốc điện tử toàn cầu chịu trách nhiệm cho 13% xuất khẩu của ngành, nhưng đã chứng kiến thị phần giảm xuống còn 4% vào năm 2021. Mỹ cũng đã thu hẹp chì điện tử, với xuất khẩu giảm từ 16% tổng số toàn cầu vào năm 2000 xuống chỉ còn 4% vào năm 2021.


Một số yếu tố đã thúc đẩy sự thay đổi này. Thay vì sản xuất thiết bị điện tử trong nước, Mỹ đã gia công công nghệ cho các quốc gia nơi chi phí sản xuất, sản xuất và lao động thấp hơn. Tuy nhiên, gần đây, Mỹ đang tập trung vào việc hồi hương sản xuất chất bán dẫn đặc biệt do vai trò của nó trong an ninh quốc gia, như đã thấy qua Đạo luật CHIPS trị giá 52,7 tỷ USD.


(visualcapitalist)


bottom of page