top of page

Các công ty thép cần xây dựng năng lực cho các cuộc điều tra phòng vệ thương mại

Điều cần thiết là phải nâng cao năng lực của các doanh nghiệp thép để đối phó với số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng khi Việt Nam hội nhập nhanh chóng với xuất khẩu thép mạnh mẽ.


Thép là một trong những ngành có số vụ kiện phòng vệ thương mại cao nhất.


Cuối tháng 7, Bộ Thương mại Hoa Kỳ bắt đầu điều tra trốn thuế đối với các sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam.


Ảnh: Unsplash


Ban Thư ký Kinh tế Mexico ngày 28/7 cũng thông báo điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam.


Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam cho thấy, ngành thép đã phải đối mặt với 68 vụ kiện từ năm 2004 đến tháng 7 năm 2022, trong đó có 28 vụ kiện chống bán phá giá, 3 vụ chống trợ cấp, 6 vụ chống bán phá giá và chống trợ cấp, 13 vụ tự vệ và 8 vụ chống trốn thuế.


Bất chấp đại dịch, ngành thép vẫn ghi nhận xuất khẩu thép tăng 11,3%, đạt 5 tỷ USD với khối lượng gần 4,4 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm nay, trong đó giá trị xuất khẩu thép sang Mỹ chiếm 11,4%.


Hiệp hội cho biết các sản phẩm thép của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng sang châu Âu và châu Mỹ với giá trị xuất khẩu thép tăng đáng kể, buộc các nước phải khởi động các cuộc điều tra phòng vệ thương mại.


Theo Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam, ngoài EU, Mỹ là thị trường tiềm năng để thép Việt Nam tăng cường xuất khẩu, điều này cũng đồng nghĩa với việc ngành thép sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra hơn từ Mỹ.


Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam cho biết, thép có truyền thống phải đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại vì các nước muốn phát triển ngành sản xuất trong nước.


Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Công ty Tôn Đông Á cho biết việc áp thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất thép trong nước.


Mỗi doanh nghiệp nên có chiến lược đối phó với các cuộc điều tra, và rất có thể tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài do chiến tranh thương mại vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, đại diện của Tôn Đông Á cho biết.


Người trong ngành Nguyễn Văn Sưa cho biết nhiều doanh nghiệp trong ngành thép có quy mô vừa và nhỏ, thiếu hiểu biết và quan tâm đến các biện pháp phòng vệ thương mại, rơi vào thế bị động khi bị điều tra.


Ông Sưa cho rằng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống kế toán minh bạch và trang bị kiến ​​thức về phòng vệ thương mại.


Hiệp hội Thép Việt Nam kêu gọi các nhà sản xuất và xuất khẩu thép tập trung xây dựng năng lực để đối phó với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại.


Cục Phòng vệ thương mại Việt Nam cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm các biện pháp phòng vệ thương mại.


(Vietnam News)


bottom of page