top of page

Chính phủ chỉ ra rủi ro đối với CPI trong những tháng còn lại của năm nay và năm sau

Chính phủ, các bộ, ngành chỉ đạo các địa phương điều hành giá, đồng thời một số doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình bình ổn giá để đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là thực phẩm.


Nguồn: VGP


Mặc dù lạm phát được kiểm soát trong 8 tháng qua nhưng nền kinh tế vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong những tháng còn lại của năm nay và năm sau, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hương cho biết.


Bà Hương còn cho biết trong bối cảnh lạm phát ở nhiều quốc gia trên thế giới do xung đột Nga-Ukraine kéo dài, đại dịch COVID-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng, Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp quyết liệt để giảm giá xăng dầu, ổn định giá điện nước, học phí, duy trì lãi suất hợp lý. Do đó, lạm phát được giữ ở mức 2,58% trong 8 tháng năm nay, giảm bớt áp lực lên chi phí đầu vào.


Chính phủ, các bộ, ngành chỉ đạo các địa phương điều chỉnh giá, đồng thời một số doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình bình ổn giá để đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là thực phẩm.


Chỉ ra những rủi ro có thể tác động đến CPI trong thời gian còn lại của năm nay và năm sau, bà Hương cho rằng giá nguyên liệu toàn cầu vẫn ở mức cao có thể đẩy giá sản phẩm tiêu dùng trong nước lên cao, gây áp lực lên lạm phát.


Giá nhiên liệu cũng có khả năng tăng trở lại do xung đột Nga-Ukraine phức tạp và nhu cầu năng lượng gia tăng ở Trung Quốc khi nền kinh tế nước này đang phục hồi sau đại dịch.


Cùng với đó, nguồn cung phân bón và ngũ cốc dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi đang giảm, có nguy cơ làm tăng giá lương thực.


Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ phục hồi, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, giải trí và ăn uống, bà nói.


Theo bà, Tổng cục Thống kê đề nghị các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu công cộng.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải đảm bảo nguồn cung thịt lợn, nhất là trong dịp cuối năm, trong khi Bộ Công Thương và các địa phương phải bình ổn giá.


Nguồn cung cấp nhiên liệu trong nước cũng phải được đảm bảo và cần xem xét việc giảm thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp giá nhiên liệu toàn cầu tăng trở lại.


Tổng cục Thống kê cũng đề xuất đẩy mạnh sản xuất các nguyên liệu đầu vào quan trọng khác như sắt thép, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi.


Khuyến cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kết hợp với chính sách tài khóa và kinh tế vĩ mô để kiểm soát lạm phát, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.


Nguồn: VNS

bottom of page