top of page

Apple bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

Nhà sản xuất iPhone đặt mục tiêu có các lựa chọn thay thế sản xuất 'ngoài Trung Quốc' cho các sản phẩm chính


Apple có kế hoạch lần đầu tiên chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam vào năm tới khi tập đoàn công nghệ Mỹ tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.


"Sau khi thay đổi sản xuất MacBook, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất ngoài Trung Quốc... iPhone ở Ấn Độ và MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam", một người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei Asia . "Những gì Apple muốn bây giờ là tùy chọn 'ra khỏi Trung Quốc' đối với ít nhất một phần sản xuất cho tất cả các sản phẩm của mình."


Công ty đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần hai năm và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại quốc gia này, Nikkei Asia đưa tin trước đó. Apple sản xuất từ 20 triệu đến 24 triệu chiếc MacBook mỗi năm, với việc sản xuất trải rộng giữa các cơ sở ở các thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và Thượng Hải của Trung Quốc.


Việc chuyển hướng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh không chỉ căng thẳng địa chính trị gia tăng mà còn cả sự gián đoạn sản xuất do chính sách không COVID-19 của Trung Quốc và sự không chắc chắn do chính sách nới lỏng đột ngột của họ trong những tuần gần đây.


MacBook là sản phẩm chính cuối cùng của Apple vẫn chỉ được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng điều đó sẽ thay đổi vào năm 2023.


Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết những thay đổi đối với chuỗi cung ứng công nghệ là không thể đảo ngược. "Trước đây, hầu hết mọi người trong ngành luôn hy vọng rằng tình hình có thể giảm bớt và mọi thứ có thể quay trở lại những ngày xưa tốt đẹp," Chiu nói với Nikkei Asia. "Nhưng lần này, họ nhận ra rằng không có cách nào quay lại, và bất kể điều gì họ cần phải chuẩn bị các giải pháp thay thế bên ngoài Trung Quốc."


Sự đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu với AirPods, được đưa vào sản xuất hàng loạt tại đây vào năm 2020. Công ty cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và Apple Watch sang quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay, Nikkei Asia đưa tin đầu tiên và vào tháng 10, họ thông báo đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ, chỉ vài tuần sau khi phát hành điện thoại hàng đầu mới nhất.


Theo Nikkei Asia, Apple đặt mục tiêu tăng đáng kể sản lượng iPhone từ Ấn Độ trong năm nay và năm tới, với mục đích biến quốc gia này thành một cơ sở sản xuất thiết bị quan trọng khác. Apple cũng đặt mục tiêu chuyển một số hoạt động sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.


(Nikke Châu Á)



bottom of page