top of page

Điểm nổi bật của ngành thủy sản tháng 11 năm 2021

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm (911 triệu USD). Trong khi sản lượng nuôi trồng và khai thác giảm nhẹ 4,5% so với tháng 10.

Trong tháng 11, xuất khẩu thủy sản nói chung tiếp tục khởi sắc. Cụ thể, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt 911 triệu USD, tăng 46% so với tháng 9/2021 (giai đoạn cách xa xã hội) và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Và đây cũng là tháng có giá trị xuất khẩu thủy sản cao nhất từ ​​đầu năm đến nay.


Nhu cầu tiêu thụ thủy sản phục vụ mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch tại các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp chế biến thủy sản đang phải tăng ca, đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng.


Tuy nhiên, nguy cơ thiếu nguyên liệu cho chế biến (đặc biệt là cá tra) trong những tháng tới, vấn đề đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong hoạt động, vận chuyển quốc tế & một số chi phí hoạt động khác tăng cao. Tăng trưởng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp chế biến thủy sản nói chung. Ngoài ra, tình hình dịch COVID-19 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn diễn biến phức tạp.


Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tháng 11 giảm 4,5% so với tháng 10, trong đó cá tra (giảm 21,8% so với tháng trước), tôm (giảm 19,6% so với tháng trước).


Chi tiết về 2 ngành hàng chính:


CÁ TRA

  • Xuất khẩu cá tra phục hồi mạnh hơn dự kiến. Theo ước tính sơ bộ của VASEP, giá trị xuất khẩu cả tháng 11/2021 đạt ~ 178 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng có giá trị xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm. Mức tăng chủ yếu do nhu cầu từ thị trường Mỹ. Trong khi thị trường EU & Trung Quốc không có nhiều cải thiện. Ngoài ra, Brazil và Mexico là những thị trường có mức tăng trưởng tích cực, bù đắp phần nào sự sụt giảm của các thị trường chủ chốt.

  • Với sự phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp chế biến thủy sản, VASEP ước tính giá trị xuất khẩu cá tra năm 2021 có thể đạt 1,54 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2020.

  • Do nhu cầu cá tra nguyên liệu tăng cao phục vụ các đơn hàng Tết trong khi nguồn cung hạn chế nên giá cá tra nguyên liệu tiếp tục nhích lên trong tháng 11. Tính đến tuần đầu tháng 12, giá cá tra nguyên liệu dao động ~ 23.500 đồng / kg (tăng 2.000 - 2.500 đồng / kg) so với cuối tháng 10/2021.


TÔM


  • Trong tháng 11, xuất khẩu tôm tiếp tục ở mức khá (cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng), mặc dù giảm 17,8% so với tháng trước do sản lượng thu hoạch tôm có phần hạn chế (giảm 19,6% so với tháng trước).

  • Cụ thể, giá trị xuất khẩu tôm tháng 11/2021 (tính chung cả tháng) ước tính đạt hơn 349 triệu USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu tại các thị trường chính khả quan và giá tôm xuất khẩu tăng. Trong đó, tại Mỹ, EU và một số thị trường lớn trong khối CTCPP (như Canada và Australia), nhu cầu nhập khẩu tôm tăng khả quan. Ngược lại, thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc & Hong Kong, không có nhiều cải thiện.

  • Triển vọng xuất khẩu tôm dự báo sẽ tăng mạnh vào năm 2022. Bên cạnh đó, sản phẩm tôm Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh hơn tại Mỹ khi đối thủ cạnh tranh (Ấn Độ) gặp nhiều rào cản do dịch bệnh, nhất là khi Mỹ tăng gấp đôi thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ từ 3% đến 7,15% trong tháng 11.

Theo ước tính của VASEP, nếu các doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội tại các thị trường lớn, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam có thể đạt 3,9 tỷ USD vào năm 2021, tăng 4-5% so với năm 2020.


Nguồn: Báo cáo ngành Thủy sản tháng 12 của Vietdata


bottom of page