top of page

Xuất khẩu tôm Việt Nam có lãi năm 2022 nhờ tận dụng tốt các FTA

Các lợi thế thuế quan do FTA mang lại đã được khai thác tối đa để thúc đẩy doanh số bán hàng, lấp đầy khoảng trống do nhu cầu suy yếu ở các quốc gia khác để lại.

Nguồn: VNS


Ngành tôm Việt Nam đã vượt qua một năm khó khăn với nhu cầu suy yếu và tăng trưởng tốt.


Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, tiết lộ công ty của ông gặp khó khăn khi doanh thu giảm và chi phí tăng.


Doanh thu giảm do lạm phát cao ở Mỹ và EU đã làm giảm sức tiêu thụ, dẫn đến các đơn đặt hàng từ nước ngoài ít hơn.


Sự mất giá của đồng euro so với đồng Việt Nam và chi phí vận chuyển ngày càng tăng ở các nước nhập khẩu lớn đã thúc đẩy tình hình, thêm vào các hóa đơn của nó.


Trong bối cảnh điều kiện không thuận lợi, công ty đã tăng gấp đôi lượng thủy sản chế biến nhắm vào các thị trường cao cấp để bù đắp cho khoản thu nhập bị giảm và đã thành công.


Ông cho biết Nhật Bản là thị trường thay thế có nhu cầu đối với tôm chế biến rộng rãi, trong đó các công ty Việt Nam có lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ Ecuador và Ấn Độ.


Nhờ sự thay đổi về cơ sở khách hàng, công ty đã duy trì được doanh số bán hàng và biến chi phí vận chuyển thấp trên thị trường thành lợi thế của mình. Trên thực tế, Nhật Bản đã trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất trong hai năm qua.


Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2022 đạt 4,3 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước.


Ông cho biết các hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm CPTPP và EVFTA, là một trong những yếu tố giúp các nhà sản xuất tôm Việt Nam đạt được doanh thu cao như vậy trong thời điểm khó khăn.


Hiệp định giúp tôm Việt Nam có lợi thế về thuế quan so với các nước ngoài FTA và cho phép thủy sản thâm nhập thị trường nước ngoài dễ dàng hơn. Cụ thể, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada, Mexico và Australia tăng 30% nhờ các thỏa thuận thương mại.


Ông Hòe cho biết các nhà sản xuất tôm Việt Nam đã duy trì hoạt động nuôi tôm ngay cả vào thời điểm cao điểm của đại dịch. Động thái mạo hiểm này đã giữ cho sản lượng ổn định và giúp phục hồi sản xuất sau đại dịch nhanh hơn.


"Một bài học rút ra từ đại dịch: kiên trì là chìa khóa để phục hồi. Nhờ kiên trì, người sản xuất tôm mất ít thời gian phục hồi hơn so với những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành khác", ông Hòe nói.


Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông VASEP, đồng quan điểm với ông Hòe khi cho rằng FTA là nhân tố chính giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam duy trì đà tăng trong năm 2022.


Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các nước CPTPP tăng 31% trong năm, đạt 2,9 tỷ USD. Bà cho biết các lợi thế về thuế quan do FTA mang lại đã được khai thác tối đa để thúc đẩy doanh số bán hàng, lấp đầy khoảng trống do nhu cầu suy yếu ở các quốc gia khác để lại.


Giám đốc tin rằng các nước FTA, đặc biệt là ASEAN và Trung Quốc, sẽ vẫn là lựa chọn thay thế tốt nhất cho các nhà nhập khẩu bị lạm phát tàn phá vào năm 2023.


“Trung Quốc dự kiến sẽ nới lỏng chính sách 'Zero Covid' trong thời gian ngắn, mở ra thị trường 1,5 tỷ khách hàng tiềm năng cho các nhà sản xuất thủy sản Việt Nam", bà Hằng nói.


Trước cơ hội lớn như vậy, bà kêu gọi các nhà sản xuất dự trữ nguyên liệu thô và huy động vốn để chiếm thế thượng phong khi đất nước mở cửa hoàn toàn.

(VNS)



BÁO CÁO NGÀNH THỦY SẢN - SỐ THÁNG 12/2022



bottom of page