top of page

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam Quý 3 tiếp tục đối mặt thách thức: VASEP

Việt Nam được dự đoán sẽ đối mặt với những thách thức trong việc hiện thực hóa mục tiêu 10 tỷ USD giá trị xuất khẩu thủy sản vào quý III năm 2023, cho biết tại hội thảo do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại Hồ Chí Minh ngày 12/6.


Ảnh: baodautu


Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 3,2 tỷ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.


Mức giảm dao động từ 10% đến 50% ở tất cả các thị trường xuất khẩu chính, trong đó Mỹ giảm mạnh nhất (50%), tiếp theo là Liên minh châu Âu (gần 32%) và Trung Quốc (hơn 25%).

Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều giảm ở mức hai con số. XK tôm giảm mạnh nhất với mức giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,2 tỷ USD trong khi XK cá tra và cá ngừ lần lượt đạt 841 triệu USD và 317 triệu USD, giảm 30% và 31%.


Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết nhu cầu thị trường tiếp tục suy yếu, cung vượt cầu trong nửa đầu năm 2023.


Ông đề cập đến tình trạng tồn kho lớn, sức tiêu thụ yếu, cho biết các nhà nhập khẩu đang hạn chế mua hoặc chỉ nhập với giá thấp hơn. giá, dẫn đến giá trị xuất khẩu thủy sản giảm.


Ông cho rằng nhu cầu tiêu dùng trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh do thu nhập của người tiêu dùng bị giảm hoặc mất đi do tác động của dịch COVID-19.


Theo Chủ tịch VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc, Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, có mức sụt giảm mạnh nhất.


Nhiều dự báo cho rằng nhu cầu thủy sản tại nhiều thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý III/2023 thay vì phục hồi như dự báo trước đó, bà cho biết thêm.


(VNA)


bottom of page