top of page

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU ngày càng giảm do "thẻ vàng"

Mặc dù giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) ngày càng tăng, nhưng vị trí của khối này trong bức tranh xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã dần mờ nhạt khi 'thẻ vàng' trước đây vẫn còn nguyên 5 năm sau đó, theo tờ Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP).


Nguồn: Vietshrimp


Hiệp hội đã đưa ra tuyên bố trước khi một phái đoàn của EU kiểm tra nỗ lực của Việt Nam trong việc tuân theo các khuyến nghị của mình để được dỡ bỏ 'thẻ vàng'.


‘Thẻ vàng’ là một loại cảnh báo do Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra đối với các quốc gia liên quan đến hoạt động đánh bắt bất hợp pháp không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU).


Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, 27 thành viên EU chiếm 12% giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đứng thứ tư sau Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.


Tính đến quý 3 năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 1 tỷ đô la Mỹ, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.


Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản đánh bắt chỉ chiếm 26% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU, tăng 29%.


Theo VASEP, trong một năm đầy thách thức như năm nay với xung đột quân sự Nga-Ukraine, lạm phát, đồng tiền mất giá, các doanh nghiệp thủy sản trong nước đã bị thiệt hại vì “thẻ vàng” chưa được gỡ bỏ.


"Thẻ vàng" gây ra tác động tiêu cực đến ngành thủy sản của Việt Nam, nhưng tác động đã nghiêm trọng hơn kể từ khi xung đột quân sự Nga-Ukraine nổ ra, khiến giá nhiên liệu tăng vọt.


Do đó, ngư dân các tỉnh ven biển khó vươn khơi bám biển.


Ngoài ra, việc xuất khẩu thủy sản đánh bắt sang EU gặp nhiều trở ngại do các yêu cầu về thủ tục hành chính, VASEP nêu rõ.


Tính đến cuối tháng 9, Việt Nam đã kiếm được hơn 3,4 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản đánh bắt, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nhật Bản là người mua hải sản đánh bắt lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc.


Trong khi đó, thị trường EU chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong xuất khẩu thủy sản đánh bắt của Việt Nam, bao gồm cá ngừ, mực, bạch tuộc, sò điệp, cá tuyết và cua trọng điểm, ở mức tám phần trăm.


Một lý do khác là EU và nhiều thị trường khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Nhật Bản, đang phải đối mặt với lạm phát.


Những tháng cuối năm, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao.


Do đó, xuất khẩu thủy sản sang EU của Việt Nam chững lại, nhiều đơn hàng bị đình chỉ.


Theo VASEP, Việt Nam dự kiến ​​xuất khẩu thủy sản trị giá 2,3 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm. Mục tiêu 10 tỷ USD dự kiến ​​sẽ đạt được vào cuối tháng 11.


Doanh thu xuất khẩu thủy sản từ EU được dự báo sẽ đạt 1,3 tỷ USD trong năm nay.


EC đã áp dụng hình phạt 'thẻ vàng' đối với thủy sản của Việt Nam do không đáp ứng các yêu cầu liên quan về chống IUU vào năm 2017. Điều đó có nghĩa là tất cả các lô hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang EU đều phải chịu sự giám sát chặt chẽ, hoặc các nhà xuất khẩu trong nước phải trả chi phí cao hơn .


Nếu đạt được tiến bộ đáng kể, ‘thẻ vàng’ sẽ được dỡ bỏ và thay thế bằng ‘thẻ xanh’, thể hiện tình trạng xuất khẩu hợp pháp.


Nếu không, một ‘thẻ đỏ’ sẽ được đưa ra, đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ bị cấm xuất khẩu thủy sản của mình vào EU.


Nguồn: TTXVN

bottom of page