top of page

Xuất khẩu nông lâm thủy sản thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản thiết lập kỷ lục mới trong năm 2022 nhờ đa dạng hóa thị trường và sản phẩm.


Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của ngành dự kiến sẽ đạt 53 tỷ USD trong năm với thặng dư thương mại là 7,8 tỷ USD, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm ngoái.


Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản sẽ đạt gần 11 tỷ USD, mức cao nhất trong 20 năm kể từ khi Việt Nam gia nhập thị trường quốc tế. Trong đó, xuất khẩu tôm, cá tra và cá ngừ với doanh thu lần lượt là 4,3 tỷ USD, 2,4 tỷ USD và 1 tỷ USD.


Trước tình hình lạm phát cao trong 40 năm qua, biến động tiền tệ ở nhiều thị trường và giá cả tăng cao do xung đột Nga-Ukraine khiến các nhà nhập khẩu cân nhắc giảm đơn hàng, các doanh nghiệp Việt Nam đã linh hoạt đa dạng hóa thị trường và sản phẩm.


Các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mang lại lợi ích đáng kể cho ngành thủy sản trong nước. Cụ thể, xuất khẩu sang các thị trường CPTPP tăng 30%, chiếm 26-27% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.


Các hoạt động xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước cũng góp phần vào việc tăng giá.


Nguồn: Unsplash


Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, trong năm, xuất khẩu gạo cũng được kỳ vọng đạt kỷ lục 7 triệu tấn và lưu ý các hợp đồng gạo sẽ được duy trì từ đầu năm 2023 nhờ giá cao.


Nhiều nông sản Việt Nam đã tiếp cận được các thị trường mới như sầu riêng, khoai lang, yến sào được xuất khẩu sang Trung Quốc, bưởi vào Mỹ, nhãn vào Nhật Bản, chanh và bưởi vào New Zealand.


Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngành sẽ nỗ lực hơn nữa để tiếp cận nhiều thị trường hơn với các sản phẩm đa dạng, nhưng thành tích mở cửa thị trường cần được duy trì.


Bà Hằng cũng kiến nghị Nhà nước cần ban hành các chính sách cụ thể về thị trường, thuế, vốn để doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài tốt hơn trong thời gian tới.


Cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, trong đó có Trung Quốc, đáp ứng các yêu cầu của họ về an toàn thực phẩm và đóng gói, bày tỏ tin tưởng rằng dư địa xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ còn nhiều trong năm tới.


(VietnamPlus)



BÁO CÁO NGÀNH THỦY SẢN - SỐ THÁNG 12/2022


BÁO CÁO NGÀNH NÔNG SẢN - SỐ THÁNG 11/2022



bottom of page