top of page

Xuất khẩu gạo Việt Nam QI/2023 đạt 1.7 triệu tấn

Phần lớn gạo xuất khẩu đến từ Đồng bằng sông Cửu Long, phần còn lại của các trung tâm sản xuất gạo của đất nước chủ yếu phục vụ thị trường nội địa.


Ảnh: Pixapay


Việt Nam đã xuất khẩu 1,7 triệu tấn gạo trong quý I/2023, trị giá hơn 900 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 30% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.


Những con số mới nhất này được đưa ra trong báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan.


Theo Bộ Công Thương (MoIT), gạo Việt Nam đã đạt được một số thành công trong việc cải thiện chất lượng và nhu cầu trong vài năm qua.


Phần lớn gạo xuất khẩu đến từ Đồng bằng sông Cửu Long, phần còn lại của các trung tâm sản xuất gạo của đất nước chủ yếu phục vụ thị trường nội địa.


Ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, riêng sản lượng lúa năm nay của ĐBSCL ước đạt 24 triệu tấn. Tiêu thụ cho Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đông dân nhất của Việt Nam, sẽ ở mức khoảng 11 triệu tấn, còn 13 triệu tấn dành cho xuất khẩu.


Trong đó, gạo cao cấp xuất khẩu 3 triệu tấn, gạo đặc sản 2,1 triệu tấn, gạo thường 1 triệu tấn.


Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết gạo Việt Nam có thể sẽ tiếp tục được săn đón trong quý 2 do nhu cầu tăng tại các thị trường lớn bao gồm Philippines, Trung Quốc và châu Phi.


Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA, cho biết gạo Việt Nam đang có giá tốt trên thị trường quốc tế bất chấp triển vọng ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu khi các nước tìm cách dự trữ lương thực cho thời kỳ bất ổn sắp tới.


Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do lớn bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã giảm thuế đối với gạo Việt Nam tới 175 euro/tấn, giúp gạo cao cấp của Việt Nam có lợi thế tại thị trường Châu Âu.


Khi nhu cầu tăng cao, các nhà xuất khẩu đã cố gắng mua thêm số lượng từ nông dân để tối đa hóa hiệu quả và lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ lo ngại về việc thiếu vốn.


Ông Phan Văn Chính, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã và đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu để tìm giải pháp giảm thiểu chi phí logistic và xử lý các thủ tục xuất nhập khẩu trên thị trường quốc tế.


Mặt khác, Bộ cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ lượng gạo xuất khẩu để đảm bảo an ninh lương thực của đất nước.


Trong một diễn biến trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại rà soát, hợp lý hóa quy trình vay vốn đối với thương nhân kinh doanh gạo để giúp họ tiếp cận các nguồn vốn bổ sung.


(VNS)


bottom of page