top of page

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2022, lượng xuất khẩu cao thứ hai trong lịch sử

Việt Nam đang trên đà xuất khẩu 7,2-7,3 triệu tấn gạo vào năm 2022, mức xuất khẩu cao thứ hai trong lịch sử của đất nước.


Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục với tốc độ tăng trưởng mạnh cả về lượng và doanh thu, cho thấy nỗ lực của ngành nông nghiệp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường toàn cầu.


Nguồn: VEN


Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 10 đạt kỷ lục 713.546 tấn, thu về 341 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và 23,9% về giá trị so với tháng trước.


Tính chung 10 tháng, tổng lượng gạo xuất khẩu đạt hơn 6 triệu tấn, trị giá gần 3 tỷ USD, tăng 17,4% về lượng và tăng 7,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết tổng lượng gạo xuất khẩu năm 2022 đạt 7,2-7,3 tấn, cao thứ hai trong lịch sử ngành sản xuất lúa gạo của Việt Nam.


Giá xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam trong 10 tháng ước đạt 484 USD/tấn.


Theo Bộ NN&PTNT, Philippines là nước mua gạo lớn nhất của Việt Nam, với 2,7 triệu tấn, chiếm 45% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, trị giá 1,2 tỷ USD.


Xuất khẩu sang các thị trường tiêu chuẩn cao khác cũng có sự tăng trưởng đáng kể, bao gồm Hoa Kỳ (tăng 84,8%) và EU (82,2%).


Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) nhận định sau 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), gạo Việt Nam đã dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường EU.


Việc VFA bổ sung các loại gạo thơm, chất lượng cao của Việt Nam như ST24, ST25 hay Jasmine đang nhanh chóng trở thành những loại gạo được thị trường ưa chuộng.


EU hiện dành hạn ngạch 80.000 tấn cho gạo Việt Nam với mức thuế ưu đãi bằng 0. VFA dự kiến ​​Việt Nam sẽ xuất khẩu ít nhất 60.000 tấn gạo sang khối trong năm nay.


Điều đáng nói nữa là giá gạo Việt Nam hiện đang đứng đầu thị trường nhờ chất lượng cao.


Trong tháng 10, gạo 5% tấm của nước này có giá trung bình 425- 430 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Mức giá này cao hơn so với giá của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, chẳng hạn như Ấn Độ khoảng 48-51 USD/tấn hay Thái Lan 18-23 USD/tấn. Ngược lại, giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm 28 USD/tấn từ 435 USD xuống 407 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022.


Phó Chủ tịch VFA Đỗ Hà Nam cho rằng xuất khẩu gạo tăng trưởng cao là do đồng USD tăng giá, đồng thời cho rằng xu hướng tăng giá có thể kéo dài đến cuối tháng 12.


Tập trung vào các thị trường lớn


Theo Bộ NN&PTNT, hàng năm Việt Nam sản xuất 22-23 triệu tấn gạo nhưng chỉ 15% được xuất khẩu để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.


Để tạo thuận lợi hơn nữa cho xuất khẩu gạo, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ NN&PTNT Lê Thanh Hòa kêu gọi các doanh nghiệp địa phương tập trung vào thị trường Trung Quốc, thị trường vẫn thuộc hàng lớn nhất thế giới.


Tuy nhiên, bà Hoa lưu ý rằng thị trường đang thay đổi các yêu cầu đối với sản phẩm nhập khẩu, từ kiểm soát vệ sinh, đóng gói, nhãn mác đến truy xuất nguồn gốc.


Hiện chỉ có 22 công ty Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu gạo sang Trung Quốc với số lượng hạn chế.


“Những năm qua, Việt Nam được phân bổ hạn ngạch hơn 2 triệu tấn gạo/năm cho thị trường nhưng dần cạn kiệt. Chúng tôi đang làm việc với đối tác Trung Quốc để bổ sung thêm thương nhân gạo vào danh sách xuất khẩu”, bà Hoa nói.


Ngoài Trung Quốc, Bộ NN&PTNT gợi ý EU và Anh là những thị trường tiềm năng do nhu cầu cao và các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và hai đối tác này. “Các thương nhân địa phương nên hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất và cung cấp gạo để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường nhập khẩu,” Bộ NN&PTNT nêu rõ.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết cơ quan này đang làm việc với Bộ Công Thương để theo dõi tình hình thị trường và cung cấp thông tin cho thương nhân để thúc đẩy xuất khẩu gạo.


Về lâu dài, ông Tiên kỳ vọng tập trung tái cơ cấu sản xuất lúa gạo, tập trung sản phẩm gạo chất lượng cao, quảng bá thương hiệu cho gạo Việt Nam.


Nguồn: Hanoi Times

bottom of page