top of page

VN nên cân nhắc xóa bỏ độc quyền trong sản xuất và nhập khẩu vàng

Cùng với việc người Việt Nam thường ưa chuộng giữ vàng làm phương tiện dự trữ để phòng ngừa lạm phát và rủi ro, tình trạng độc quyền gây mất cân đối cung cầu trên thị trường vàng, khiến giá vàng trong nước chênh lệch nhiều so với giá vàng thế giới.


Vietnamese gold market

Việt Nam cần xem xét xóa bỏ tình trạng độc quyền trong nhập khẩu và sản xuất vàng để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và bền vững của thị trường vàng.


Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho biết tại diễn đàn về các giải pháp thúc đẩy sự phát triển an toàn, bền vững của thị trường vàng do Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam tổ chức hôm thứ Năm, rằng kể từ khi Nghị định 24 ban hành hơn 10 năm trước là nhằm chống ' vàng hóa', mọi thứ đã thay đổi đáng kể, khiến sắc lệnh hàng chục năm tuổi trở nên lỗi thời.


Theo nghị định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) độc quyền sản xuất và nhập khẩu vàng, trong khi Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) là nhà sản xuất duy nhất vàng thỏi mang nhãn hiệu SJC.


Cùng với việc người Việt Nam thường ưa chuộng giữ vàng làm phương tiện dự trữ để phòng ngừa lạm phát và rủi ro, tình trạng độc quyền gây mất cân đối cung cầu trên thị trường vàng, khiến giá vàng trong nước chênh lệch nhiều so với giá vàng thế giới.


Cường cho biết, có thời điểm chênh lệch giá lên tới 20 triệu đồng một lượng là không hợp lý.


Với chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới rất lớn, buôn lậu kiếm lời ngày càng gia tăng, gây khó khăn cho việc quản lý thị trường vàng, gây thất thu ngân sách và rủi ro tỷ giá. Ông cho rằng đầu cơ và thao túng cũng đang làm méo mó thị trường vàng trong nước.


Cũng không có sự bình đẳng giữa vàng miếng và vàng miếng mang nhãn hiệu SJC, được Chính phủ bảo lãnh và thường có giá cao hơn dù độ tinh khiết là như nhau.


Cường cho rằng đã đến lúc sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng.


Ông cho rằng, việc độc quyền vàng miếng mang thương hiệu SJC không còn cần thiết nữa, đồng thời cho rằng vàng nên được coi là một sản phẩm bình thường.


Ngoài ra, nên cho phép thêm nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng miếng để cải thiện nguồn cung và thay đổi tâm lý chung về phòng ngừa rủi ro SJC.


Điều quan trọng, thị trường vàng trong nước cần gắn kết với thị trường thế giới, trong đó có việc xóa bỏ độc quyền của Nhà nước về nhập khẩu nhưng vẫn điều tiết ở mức độ phù hợp để đảm bảo cân đối ngoại tệ và quản lý tỷ giá, ông nói.


Thị trường giao dịch vàng cần được phát triển với sự đa dạng về phương thức chứ không phải vàng vật chất như các công cụ phái sinh và chứng chỉ vàng để đảm bảo tính linh hoạt trong quản lý và ngăn chặn tình trạng tích trữ vàng vật chất trong két sắt.


“Đã đến lúc Việt Nam cần có những giải pháp căn cơ, có những thay đổi táo bạo trong quản lý để thúc đẩy sự phát triển minh bạch của thị trường vàng. Cần xem xét sự bình đẳng của vàng vật chất và việc xóa bỏ độc quyền của vàng thỏi mang nhãn hiệu SJC.”


“Vàng nên được coi là một sản phẩm bình thường. Nhà nước vẫn sẽ phải quản lý thị trường vàng nhưng theo cách khác”, ông nhấn mạnh.


Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng ở các nền kinh tế lớn, ngân hàng trung ương không quản lý trực tiếp hoạt động kinh doanh vàng vì vàng được coi là sản phẩm thông thường.


Chuyên gia kinh tế Trần Thọ Đạt cho rằng, cần có giải pháp giải phóng khối lượng vàng vật chất khổng lồ cất giữ trong két sắt của người dân, ước tính khoảng 400 tấn.


Ông Đạt cho rằng thị trường vàng trang sức có tiềm năng lớn, đồng thời cần có chính sách để thúc đẩy thị trường này, trong đó có việc giảm thuế suất nhập khẩu vàng nguyên liệu từ 1% xuống 0 hiện nay.


Ông dẫn số liệu thống kê cho thấy Việt Nam xuất khẩu vàng trang sức trị giá khoảng 2 tỷ USD, khiêm tốn so với giá trị xuất khẩu 8-10 tỷ USD của các nước trong khu vực.


Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2024 đầu tháng này, NHNN cho biết sẽ kiến ​​nghị Chính phủ thay thế Nghị định 24 đã lỗi thời.


Khi giá vàng tăng vọt lên đỉnh 80,35 triệu đồng/lượng vào tháng trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/12 đã gửi công văn yêu cầu ngân hàng trung ương có biện pháp quản lý thị trường vàng nhằm ngăn chặn 'vàng hóa' và tiêu cực. tác động đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, thị trường ngoại tệ và bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.


(VNS)


bottom of page