top of page

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trị giá 5 tỷ USD vào năm 2025

Mười bốn loại cây ăn quả là thanh long, xoài, chuối, vải, nhãn, cam, bưởi, dứa, chôm chôm, sầu riêng, mít, chanh leo, bơ, mãng cầu được chọn làm trọng điểm.


Nguồn: VNA


Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trị giá 5 tỷ USD vào năm 2025 và 6,5 tỷ USD vào năm 2030. Việt Nam tập trung đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và các thị trường khác.


Đề án nêu rõ mục tiêu phát triển cây ăn quả đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.


Mười bốn loại cây ăn quả là thanh long, xoài, chuối, vải, nhãn, cam, bưởi, dứa, chôm chôm, sầu riêng, mít, chanh leo, bơ, mãng cầu được chọn làm trọng điểm.


Việt Nam sẽ có 1,2 triệu ha trồng cây ăn quả vào năm 2025, với tổng sản lượng 14 triệu tấn. Trong số liệu, diện tích trồng các loại trái cây chính có tổng diện tích hơn 960.000 ha với tổng sản lượng 11-12 triệu tấn.


Đến năm 2030, diện tích rừng trồng sẽ tăng lên 1,3 triệu và sản lượng 16 triệu tấn.


Bộ đã giao Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với các địa phương quản lý dịch bệnh trên cây ăn quả, hướng dẫn các địa phương xây dựng mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đồng thời làm việc với các đơn vị về mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm trái cây.


Cùng với các địa phương và doanh nghiệp tháo gỡ rào cản thương mại, mở rộng thị trường, thúc đẩy chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ nông dân tiếp cận vốn, xây dựng vùng trồng cây ăn quả tập trung, phát triển cơ sở chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng.


Trọng tâm sẽ là thúc đẩy xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc đồng thời mở rộng sang các thị trường khác, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nga, ASEAN, EU, Trung Đông và Bắc Phi.


Thống kê của Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu trái cây của Việt Nam ước tính đạt 2,45 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái do giảm đáng kể xuất khẩu sang Trung Quốc. Bộ dự báo xuất khẩu trái cây đạt 3,2 tỷ USD trong năm nay, thấp hơn 10% so với năm 2021.


Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Trái cây Việt Nam cho biết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay, đồng thời cho biết thêm, tăng trưởng xuất khẩu trái cây phụ thuộc chủ yếu vào thị trường 1,4 tỷ dân này.


Khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp thắt chặt để ngăn chặn đại dịch COVID-19 trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Việt Nam đã giảm mặc dù nỗ lực mở rộng sang các thị trường khác, Nguyên nói.


Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu cho thấy xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc là khoảng 1 tỷ đô la trong tháng Giêng-tháng Chín, giảm hơn 30 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.


Trung Quốc chiếm 57 phần trăm xuất khẩu trái cây của Việt Nam vào năm 2021 nhưng chỉ 44 phần trăm cho đến nay trong năm nay.


Vì vậy, việc thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường xuất khẩu trái cây.


Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xúc tiến đàm phán với phía Trung Quốc để mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam.


Gần đây nhất, Trung Quốc đã cho phép nhập khẩu chính thức sầu riêng của Việt Nam sau gần 6 năm đàm phán. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đồng ý thí điểm nhập khẩu chanh dây của Việt Nam từ ngày 1/7.


Bưởi tươi của Việt Nam cũng chính thức được phép vào Mỹ, trở thành loại trái cây thứ 7 được phép nhập khẩu vào Mỹ sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và táo.


Ngoài thị trường Hoa Kỳ, 12 loại trái cây của Việt Nam đã được phép vào các thị trường khó tính như Nhật Bản và EU.


Theo ông Nguyên, Việt Nam nên đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch và phát triển hệ thống hậu cần cho trái cây để đảm bảo chất lượng trái tươi khi xuất khẩu sang các thị trường xa như Mỹ và châu Âu.


Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, thanh long là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với trị giá 463 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay, tiếp theo là chuối với 237 triệu USD và sầu riêng với 158 triệu USD.


Nguồn: VNS

bottom of page