top of page

Việt Nam đặt mục tiêu sản lượng rong biển đạt 500.000 tấn vào năm 2030

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) đã đặt mục tiêu sản xuất khoảng 500.000 tấn rong biển vào năm 2030 như một phần của chiến lược phát triển thủy sản quốc gia.



Nhằm thúc đẩy trồng rong biển , Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phát triển rong biển thành sản phẩm chủ lực trong ngành thủy sản.


Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT Trần Đình Luân, Việt Nam có khoảng 16.500 ha rong biển, cho sản lượng 150.000 tấn vào năm 2023.

Trứng cá muối xanh và đồn điền Kappaphycus alvarezii lần lượt mang lại cho nông dân khoảng 150-200 triệu đồng (hơn 6.100 – 8.100 USD). 60-80 triệu đồng/ha.


Cả nước có hơn 887 loại rong biển tự nhiên với 88 giống có giá trị kinh tế có thể trồng trên diện tích tiềm năng 900.000 ha.


Với thị trường toàn cầu tăng trưởng 10% mỗi năm và sự bùng nổ tiêu dùng xanh, ngành rong biển có tiềm năng phát triển rất lớn. Tảo bẹ là một chất hấp thụ carbon dioxide tuyệt vời. Nó có thể hấp thụ lượng carbon nhiều gấp 5 lần so với hầu hết các loại cây trồng trên đất liền, tạo cơ hội bán tín dụng carbon thông qua việc trồng trọt.


Tuy nhiên, Luân đã chỉ ra một số thách thức của ngành như thiếu tiêu chuẩn canh tác, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.


Trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung vào việc trồng trứng cá muối xanh và gracilaria verucosa gần bờ từ tỉnh Bắc Trung Bộ Thanh Hóa đến tỉnh Nam Trung Bộ Bình Thuận. Đồng thời, sẽ phát triển nuôi trồng Kappaphycus alvarezii ngoài khơi và các giống nhập khẩu tại các tỉnh phía Bắc Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, các tỉnh miền Trung Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh phía Nam Bà Rịa. – Vũng Tàu, Cà Mau và Kiên Giang.


(VNA)


bottom of page