top of page

Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khoảng 12,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022

Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 12,4 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021, theo Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh.


Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ thủ công mỹ nghệ TP.HCM (HAWA), cần nguồn nguyên liệu dồi dào và đa dạng để phục vụ cho tất cả các phân khúc thị trường tại Triển lãm Quốc tế Gỗ Việt Nam 2022, diễn ra từ Ngày 18 đến 21 tháng 10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn phía Nam TP.


Nguồn: Fao


Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm ngày 18/10, ông cho rằng mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trong tháng 9/2022 nhưng tác động của lạm phát và những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ và các sản phẩm khác. trong những tháng cuối năm.


Ông “Trên hết, cần phải linh hoạt để ứng phó với những thay đổi trong tương lai, theo xu hướng phát triển bền vững, điều tra nguyên liệu và công nghệ”.


Một số nhóm công ty đã sử dụng công nghệ hiện đại và máy móc nhập khẩu. Nhưng các thiết bị đang sử dụng đều có năm sản xuất trung bình là 2010, tương đối cũ.


Với xu hướng tự động hóa sản xuất đang diễn ra nhằm giảm số lượng lao động trực tiếp và thay thế bằng máy móc, các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng định hướng dây chuyền sản xuất của mình theo hướng chuyên môn hóa.


Về nguyên liệu, nguồn cung cấp nguyên liệu khai thác trong nước, bao gồm rừng trồng và cây phân tán, hiện đáp ứng khoảng 75% tổng nhu cầu chế biến.


Mỗi năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 8,5 triệu m3 gỗ. Với sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến gỗ, đòi hỏi nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào và đa dạng để phục vụ cho mọi phân khúc thị trường.


Tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2021 đạt 14,8 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,46 tỷ USD, chiếm 50,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.


Bắt đầu từ năm 2001, Triển lãm Quốc tế Gỗ Việt Nam được tổ chức hai năm một lần và đã trở thành một sự kiện quan trọng về máy móc, công nghệ và nguyên liệu ngành chế biến gỗ. Các thương hiệu tham gia VietnamWood 2022 mang đến giải pháp kiểm soát sản phẩm từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu hoàn thiện và đưa đến tay người tiêu dùng.


Ngành chế biến gỗ và xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cả chiều sâu và bề rộng, từ mục tiêu ngắn hạn đến dài hạn. Trong nhiều yếu tố của phát triển bền vững ngành, giải pháp về công nghệ sản xuất, nguyên liệu và vật liệu mới là cốt lõi.


Triển lãm VietnamWood 2022 tiếp tục chào đón sự tham gia của những gương mặt quen thuộc đã đồng hành cùng sự kiện trong nhiều năm qua như Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ, Hiệp hội các nhà sản xuất máy chế biến gỗ của Đức, Hiệp hội máy chế biến gỗ Đài Loan, Canada Wood, Nanxing, Vetta, Thuận Hiền, Đại Phúc Vinh, và nhiều công ty khác từ Pháp, Trung Quốc, Áo, Phần Lan, Nga.


Nguồn: Vir

bottom of page