top of page

Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ để Samsung Electronics phát triển

Samsung Electronics là một công ty đa quốc gia của Hàn Quốc, hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 19 tỷ USD.


Tập đoàn Samsung hiện đang sở hữu các nhà máy lớn và công ty tại Việt Nam với các thế mạnh khác nhau như:

  • Samsung Electronics Vietnam (SEV) chuyên về sản xuất các thiết bị điện tử.

  • Samsung Display Vietnam (SDV) chuyển sản xuất màn hình.

  • Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (SEVT) sản xuất thiết bị viễn.

  • Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) sản xuất và kinh doanh các thiết bị điện tử.

  • Công ty Điện tử Samsung Vina (SAVINA) chuyên về sửa chữa máy móc và thiết bị.

  • Công ty bảo hiểm Việt Nam (SVI) cung cấp các sản phẩm về bảo hiểm (bảo hiểm sản phẩm và hàng hoá, bảo hểm bất động sản, bảo hiểm nghĩa vụ và trách nhiệm, bảo hiểm xe cơ giới,...).

Sự có mặt của tập đoàn lớn này đã góp phần làm gia tăng GDP của Việt Nam và dần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia xuất khẩu hàng điện tử hàng đầu thế giới.


Trong 2 năm 2019 và 2020, các công ty của Samsung tại Việt Nam mang về tổng doanh thu khoảng 1,5 triệu tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của 4 nhà máy lớn là SEVT, SEV, SDV và SEHC chiếm phần lớn trong tổng doanh số.



Samsung Electronics Vietnam Thainguyen là doanh nghiệp có quy mô lớn và mang về mức doanh thu lớn nhất cho Samsung Việt Nam với mức doanh thu khoảng 550 nghìn tỷ đồng vào năm 2020. Tiếp đến là Samsung Electronics Vietnam và Samsung Display Vietnam với doanh thu khoảng 390 nghìn tỷ đồng. Samsung Electronics HCMC CE Complex tuy có quy mô nhỏ nhưng cũng đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của Samsung với doanh thu lên đến 125 nghìn tỷ đồng và cuối cùng là Công ty Điện tử Samsung Vina và Công ty bảo hiểm Việt Nam với doanh thu lần lượt là 4 nghìn tỷ đồng và 270 tỷ đồng.


Năm 2021, các công ty này đều có sự tăng tăng trưởng về doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Samsung Electronics Vietnam Thainguyen là công ty mang lại mức tăng trưởng với tỷ lệ nhiều nhất là tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.


Về lợi nhuận, năm 2020, những công ty này mang về cho Samsung tổng lợi nhuận trước thuế hơn 95 nghìn tỷ đồng (giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, so với kết quả của Samsung Electronics trên thế giới thì mức giảm này có phần khả quan hơn.



Trong 3 năm gần đây, SEVT luôn là công ty dẫn đầu về lợi nhuận trước thuế trong số các công ty Samsung ở Việt Nam. Cụ thể năm 2020, SEVT mang lại mức lợi nhuận gần 42 nghìn tỷ đồng chiếm 44% trong tổng lợi nhuận. Đến năm 2021, lợi nhuận của công ty này tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nhìn chung, năm 2021, lợi nhuận trước thuế của các công ty có xu hướng tăng. Cụ thể, SDV mang về cho Samsung gần 20 nghìn tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái). Lợi nhuận của SEV tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đáng chú ý là mức lợi nhuận của SVI giảm gần 20% so với năm 2020.


Tuy trước đó Samsung Việt Nam rơi vào tình trạng sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận, nhưng đến năm 2021, tình hình kinh doanh của tập đoàn này đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng.


Tập đoàn Samsung hiện là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam, với số vốn đầu tư lớn của SamSung, Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất lớn nhất của Samsung ở nước ngoài. Hiện tại, ngoài việc xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp điện thoại di động thì Samsung còn đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam.


Vietdata


bottom of page