top of page

Gần 94% doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh trong khuôn khổ EVFTA

Các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tương đối tốt Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một cuộc khảo sát gần đây cho thấy.


Nguồn: Free Pics


Cuộc khảo sát về nhận thức của các doanh nghiệp đối với EVFTA do Trung tâm WTO và Thương mại Quốc tế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện.


Kết quả cho thấy, gần 94% doanh nghiệp Việt Nam đã nghe hoặc biết về EVFTA ở các cấp độ khác nhau, đây là tỷ lệ cao nhất trong số các FTA mà Việt Nam đã ký kết hiện nay. Cứ 10 doanh nghiệp thì có 3 doanh nghiệp có kiến ​​thức tương đối tốt và 1/10 doanh nghiệp có kiến ​​thức rất tốt về các cam kết liên quan đến hoạt động kinh doanh trong khuôn khổ EVFTA.


Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc WTO và Trung tâm Thương mại Quốc tế, cho biết những lợi ích mang lại từ thương vụ này phải đủ lớn để thu hút sự chú ý từ các doanh nghiệp trong nước. Sự chú ý khác nhau giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng FTA này có thể tạo ra nhiều lợi ích kinh tế nhất.


Theo khảo sát, cứ 10 doanh nghiệp thì có 4 doanh nghiệp cho biết họ đã thu được lợi nhuận từ EVFTA, đặc biệt là các ưu đãi về thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.


Phần lớn những người được hỏi cũng cho biết họ được hưởng lợi từ các cơ hội mới trong khuôn khổ EVFTA về việc hình thành quan hệ đối tác, nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn và thu được nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn từ việc tham gia vào chuỗi cung ứng để phục vụ thương mại với EU.


Khoảng 17% doanh nghiệp cho biết họ đã được hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan đối với ít nhất một lô hàng xuất khẩu trong khuôn khổ EVFTA, và 16% được hưởng lợi từ các lô hàng nhập khẩu.


Tuy nhiên, có tới 59% doanh nghiệp cho biết họ không được hưởng lợi từ thỏa thuận trong hai năm qua, giải thích rằng họ đã không thực hiện bất kỳ giao dịch nào với các đối tác EU trong thời gian này để tận dụng thỏa thuận. Các lý do khác bao gồm năng lực hạn chế của các doanh nghiệp hoặc những trở ngại liên quan đến hiệp định ở EU và Việt Nam.


Trong khi đó, 4,2% doanh nghiệp cho biết họ đã bị lỗ theo thỏa thuận này, chủ yếu là do chi phí tuân thủ tăng và áp lực cạnh tranh lớn hơn từ hàng nhập khẩu của EU.


Trang cho biết với gần 20% doanh nghiệp sử dụng EVFTA trong hai năm đầu tiên thực thi, họ đã có được động lực để tiếp tục vốn hóa EVFTA sau khi Hệ thống Ưu đãi Chung (GSP) của EU hết hiệu lực. Nếu các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu về các cơ hội do EVFTA tạo ra, họ sẽ có một quá trình chuyển đổi suôn sẻ từ GSP sang EVFTA.


Nguồn: TTXVN

bottom of page