top of page

Việt Nam loại khỏi các nền kinh tế bị theo dõi về khả năng thao túng tiền tệ

Việt Nam nằm trong số năm nền kinh tế bị loại khỏi danh sách giám sát do "chỉ đáp ứng một trong ba tiêu chí trong hai báo cáo liên tiếp."


Việt Nam không phải là một trong những nền kinh tế bị theo dõi về khả năng thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố ngày 11/11, trích báo cáo từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ.


Nguồn: Reuters


Báo cáo được công bố ngày 10/11 nhằm đánh giá và kết luận về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.


Báo cáo đánh giá khả năng thao túng tiền tệ giữa các đối tác thương mại lớn của Mỹ trên ba tiêu chí: thặng dư thương mại song phương đáng kể với Mỹ, thặng dư tài khoản vãng lai vật chất và sự can thiệp một chiều dai dẳng vào thị trường ngoại hối.


Trong báo cáo, cơ quan Hoa Kỳ kết luận rằng “không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền của họ và đồng đô la Mỹ để ngăn chặn việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế trong suốt bốn quý cho đến tháng 6 năm 2022”.


Việt Nam nằm trong số năm nền kinh tế bị loại khỏi danh sách giám sát vì “chỉ đáp ứng một trong ba tiêu chí trong hai báo cáo liên tiếp”.


Trong hai báo cáo liên tiếp, Việt Nam chỉ đáp ứng các tiêu chí về thặng dư thương mại song phương đáng kể với Hoa Kỳ, vượt mức tối đa 15 tỷ USD, đạt 105 tỷ USD.


Từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã bắt đầu đánh giá song phương với Việt Nam. Hai bên đã đạt được một thỏa thuận vào tháng 7 năm 2021 để giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ về các vấn đề tiền tệ và tỷ giá hối đoái.


Tại cuộc họp tháng 7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet L.Yellen đánh giá cao nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc duy trì chính sách điều hành hợp lý về tiền tệ và ngoại tệ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.


Báo cáo cũng bao gồm bảy nền kinh tế trong danh sách giám sát: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Malaysia, Singapore và Đài Loan. Bảy nền kinh tế này đáng chú ý đến các thực hành tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô của họ.


Báo cáo cũng cho thấy rằng “Thụy Sĩ đáp ứng tất cả ba tiêu chí theo Đạo luật Tạo thuận lợi Thương mại và Thực thi Thương mại năm 2015 (Đạo luật 2015) trong bốn quý đến hết tháng 6 năm 2022.”


Do đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “phân tích nâng cao các chính sách kinh tế vĩ mô và tỷ giá hối đoái của Thụy Sĩ” và “thảo luận về các lựa chọn chính sách của chính quyền Thụy Sĩ để giải quyết các nguyên nhân cơ bản gây ra sự mất cân bằng bên ngoài.”


Nguồn: Hanoi Times

bottom of page