top of page

Việt Nam không còn nhiều thời gian để ngăn chặn khủng hoảng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản

Hiệp hội bất động sản cho biết thị trường bất động sản có nguy cơ suy thoái và có thể là lực cản đối với nền kinh tế, vốn được dự đoán sẽ giảm từ 7,4% trong năm nay xuống còn 6,2% vào năm 2023.


Theo các nhà điều hành và phân tích bất động sản địa phương, với khoảng 4,6 tỷ đô la trái phiếu của nhà phát triển bất động sản được theo dõi bởi hiệp hội trái phiếu Việt Nam sẽ đáo hạn vào năm tới, các công ty sẽ phải vật lộn để đáp ứng các nghĩa vụ nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ. Nguồn vốn gần như đã cạn kiệt sau khi chiến dịch chống tham nhũng khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và chính quyền đóng băng đợt phát hành trái phiếu mới trong toàn ngành.


Theo ông Trần Xuân Ngọc, Giám đốc điều hành Công ty phát triển bất động sản Nam Long Group, "lĩnh vực bất động sản đang khủng hoảng trầm trọng. Chúng tôi không biết khi nào cuộc khủng hoảng sẽ kết thúc bởi vì nó phụ thuộc vào hành động của chính phủ."


Cổ phiếu bất động sản của Việt Nam đã giảm trong bối cảnh một số doanh nghiệp lớn đang bị vướng về mặt pháp lý.


Đã có những dấu hiệu căng thẳng ngày càng tăng. Doanh số bán nhà dự kiến sẽ giảm 5% trong năm tới, theo một dự báo gần đây của Fitch Ratings. Điều này, cùng với giá cả ngày càng tăng, sẽ khiến các công ty bất động sản gánh thêm nợ. Do thiếu tiền mặt, các doanh nghiệp buộc phải bán tài sản với mức chiết khấu cao lên tới 40% và chuyển sang các khoản vay ngầm với lãi suất cao. Việc bán 1.000 căn hộ mới xây ở Việt Nam thường mất khoảng hai tháng; bây giờ phải mất sáu đến tám tháng, theo ông Ngọc của Nam Long.


Khi trái phiếu đáo hạn, các vấn đề của ngành dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn; Theo SSI Securities Corp, năm tới sẽ chứng kiến số lượng kỳ hạn của ngành bất động sản cao nhất từ trước đến nay. Không có nhiều dữ liệu công khai về kỳ hạn và phần lớn khoản nợ của nhà phát triển được giữ bằng nội tệ. Hầu hết được nắm giữ bởi các ngân hàng địa phương và các nhà đầu tư bán lẻ.


Các nhà phân tích đang tìm cách nới lỏng các quy tắc trái phiếu của đất nước như một cơ chế giải phóng áp lực tiềm năng. Các nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn tập trung vào các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của quốc gia khi tìm cách trở thành một trung tâm sản xuất lớn, đã thu hút được các nhà cung cấp như Apple Inc. và Samsung Electronics Co. Điều đó có nghĩa là Hà Nội sẵn sàng hành động nhanh chóng và chủ động để giải quyết rủi ro. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết vào tháng trước, chính phủ đang thực hiện các biện pháp để tạo điều kiện tiếp cận vốn cho các nhà phát triển.


Các vấn đề về phía cung đã được giải quyết bằng các bước được đề xuất, giúp các tổ chức phát hành dễ thở hơn. Theo ông Lực, để thúc đẩy dòng tài chính mới vào thị trường, cần có thêm các biện pháp từ phía cầu.


Dòng tiền là một mối quan tâm lớn khi rủi ro tái cấp vốn lớn. Ông Hiền dự đoán, việc tái cấp vốn sẽ trở thành một “bài kiểm tra căng thẳng đối với khả năng trả nợ của các nhà phát triển”.


Doanh nghiệp Việt Nam có tỷ lệ nợ ngắn hạn cao nhất Đông Nam Á


Hiệp hội bất động sản cho biết thị trường bất động sản có nguy cơ suy thoái và có thể là lực cản đối với nền kinh tế, vốn được dự đoán sẽ giảm từ 7,4% trong năm nay xuống còn 6,2% vào năm 2023.


Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc thu nhập cố định tại Công ty Quản lý quỹ đầu tư Manulife (Việt Nam) cho biết: “Thị trường bất động sản sẽ đối mặt với những cơn gió ngược trong ngắn hạn không chỉ từ các động thái chính sách mà còn từ môi trường lãi suất tăng.”


Nguồn: Bloomberg



bottom of page