top of page

Việt Nam dự kiến xuất khẩu 7 triệu tấn gạo trong năm nay

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 6,5-7 triệu tấn gạo trong năm nay nhờ sự quay trở lại của các thị trường như Indonesia, Bangladesh và Trung Quốc.


Việt Nam hiện nhận thấy đơn đặt hàng gạo từ Philippines và Trung Quốc tăng mạnh.


Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, TP Cần Thơ, công ty đã ký được đơn hàng xuất khẩu 2.000 tấn gạo sang Trung Quốc và đang đàm phán để xuất tiếp 20.000 tấn gạo.

Ảnh: Bloomaxx


Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong hai tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 152.640 tấn gạo từ Việt Nam, trị giá 90 triệu USD, tăng 86% về lượng và 120% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.


Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có giá bình quân 589,7 USD/tấn, cao hơn 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng Trung Quốc chủ yếu nhập các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam như gạo thơm, nếp với giá cao.


Trong khi đó, Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 2,8 triệu tấn gạo từ Việt Nam trong niên vụ 2022-2023 do lượng gạo dự trữ của nước này giảm do diện tích canh tác bị thiệt hại do bão Noru và giá phân bón tăng cao. Năm ngoái, Philippines đã mua hơn 3 triệu tấn gạo từ Việt Nam.


Khi Ấn Độ – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – bị giảm diện tích canh tác 380.000 ha do hạn hán, các nước xuất khẩu gạo khác trong đó có Việt Nam nhìn thấy cơ hội để hiện diện nhiều hơn trên bản đồ xuất khẩu gạo thế giới.


Bên cạnh những thuận lợi, Bộ Công Thương cũng chỉ ra những thách thức đối với xuất khẩu gạo của nước ta.


Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Phan Văn Chính cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam phải đối mặt với chi phí sản xuất và vận chuyển đường biển cao. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam chưa đa dạng hóa thị trường, còn phụ thuộc vào một số thị trường như Trung Quốc hay Philippines. Việt Nam chỉ xuất khẩu một lượng khiêm tốn gạo chất lượng cao với giá tốt.


Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng gạo, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc để tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), và Hiệp định thương mại tự do Anh - Việt Nam (UKVFTA), Việt Nam được phép xuất khẩu tới 80.000 tấn gạo sang EU với thuế ưu đãi.


Bộ cho biết các doanh nghiệp nên mở rộng sản xuất xanh và vùng nguyên liệu để có nhiều gạo đủ điều kiện vào EU, Vương quốc Anh và các thị trường khác.


Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu 7,1 triệu tấn ra nước ngoài, cao nhất trong một thập kỷ.


(VietnamPlus)



bottom of page