top of page

Việt Nam: Bức tranh sáng của ngành bán lẻ trong nước

Hậu quả của đại dịch dường như không còn ám ảnh ngành bán lẻ trong nước, khi doanh số bán hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng liên tục tăng trưởng đến chóng mặt.


Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 139 tỷ USD.


Winmart trong nửa đầu năm nay đạt doanh thu hơn 608 triệu USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Ảnh: nguoiduatin.vn


WinCommerce - công ty con của Masan Group phụ trách phát triển Winmart Winmart +, cho biết thương hiệu này có kế hoạch mở hơn 700 cửa hàng WinMart + mới và hơn 20 siêu thị vào cuối năm 2022. Họ cũng muốn tăng tốc với mô hình nhượng quyền thương mại để hướng tới mục tiêu nắm giữ 10.000 điểm sở hữu và 20.000 cửa hàng nhượng quyền vào năm 2025.


"Chúng tôi đánh giá đây là thời điểm để bước vào giai đoạn tăng tốc mở rộng sau khi hoàn thành việc tái cấu trúc và đổi mới thương hiệu thành công. Từ đầu năm 2022, đã có trên 300 siêu thị và cửa hàng WinMart, WinMart + được mở mới trên toàn quốc", ông Nguyễn Văn Quý phó tổng giám đốc của chuỗi WinMart + cho biết.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, chuỗi còn mở một thương hiệu riêng mang tên Beng's, chuyên về đồ ăn tiện lợi, chất lượng tốt với giá cả phải chăng.


Các nhà bán lẻ khác cũng đã lên kế hoạch đầu tư, mở rộng hệ thống để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.


Saigon Co.op, nhà bán lẻ trong nước sở hữu chuỗi Co.op Food, Co.opSmileCheers, dự kiến ​​mở 80-100 điểm bán hàng mới trước cuối năm nay.


Nova Market vẫn là một cái tên mới trong lĩnh vực bán lẻ nhưng đã khai trương 3 cửa hàng là siêu thị nhỏ bán đồ ăn, thức uống, rau sạch. Mục tiêu của nó là mở 300 cửa hàng lớn nhỏ trên khắp cả nước. Đến năm 2025, doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ phát triển 2.000 điểm bán hàng để tăng cường sự hiện diện của mình tại tất cả các địa phương.


Mặc dù thị trường có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhưng không phải doanh nghiệp bán lẻ nào cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng.


Sau thời gian dài thua lỗ, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) buộc phải đóng cửa 400 cửa hàng để tái cơ cấu.


Bách Hóa Xanh cũng là một trong những thương hiệu nội chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ. Tính đến cuối tháng 7, nó có 1.735 cửa hàng và doanh thu trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 660 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.


Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết, sau khi tái cơ cấu, kinh nghiệm tại Bách Hóa Xanh đã được cải thiện rõ rệt, doanh thu và lượng truy cập đều tăng vọt. Trong quý II, doanh số bán hàng của chuỗi tăng 15-20% và lượng khách hàng đến cửa hàng tăng 20-25% so với quý I.


“Hiện tại Bách Hóa Xanh đang tự kinh doanh. Dự kiến đến quý IV, chuỗi sẽ có lãi ”, ông Tài nói.

MWG có kế hoạch bán 20% cổ phần Bách Hóa Xanh cho một đối tác nước ngoài và thương vụ này dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2023.


Kết quả của một cuộc Khảo sát về tiêu dùng toàn cầu do PwC thực hiện tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam vào tháng 7, cho thấy hơn 75% người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì hoặc tăng chi tiêu trong sáu tháng tới, bất chấp lạm phát cao.


EU-Vietnam Business Network cũng đánh giá Việt Nam đứng thứ ba trong ASEAN, sau Indonesia và Thái Lan, về quy mô bán lẻ.


(Vietnam Investment Review)


bottom of page