top of page

Việc xây dựng bốn dự án sân bay sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023

Để thu hút các nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ thích đáng của Nhà nước trong quá trình đầu tư và khai thác.


Nguồn: Free Pics


Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các tỉnh chủ nhà khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để việc xây dựng 4 dự án cảng hàng không tại Sa Pa, Quảng Trị, Lai Châu và Phan Thiết được khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.


Chủ trì cuộc họp về phát triển mạng lưới cảng hàng không ngày 12/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, việc huy động nguồn lực tư nhân xây dựng cảng hàng không còn chậm do thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà, trong khi đó, một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ động trong việc giải quyết những bất cập đó.


“Đặc biệt, việc huy động vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay hiện hữu gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, tài sản hạ tầng sân bay do các đơn vị khác nhau quản lý nên khó tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) ”, ông nhấn mạnh.


Thực tế, việc đầu tư xây dựng các sân bay mới rất tốn vốn, trong khi hầu hết các cảng hàng không đều có công suất thấp, doanh thu thấp. Phương án tài trợ BOT (build-operate-transfer) thường không khả thi và thời gian thu hồi vốn dài (khoảng 47-50 năm). Vì vậy, để hấp dẫn các nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ thỏa đáng của Nhà nước trong giai đoạn đầu tư và giai đoạn khai thác.


Theo nghiên cứu quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, Việt Nam có 28 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế, nâng số lượng lên 31 sân bay, trong đó có 17 sân bay nội địa vào năm 2050.


Phó Thủ tướng yêu cầu phân cấp việc chuẩn bị thủ tục đầu tư, giao nhiều quyền hạn hơn cho các tỉnh, thành phố.


Đồng chí cũng giao Bộ GTVT phối hợp với các tỉnh, thành phố rà soát, điều chỉnh quy hoạch, khẩn trương soạn thảo các dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Hiện cả nước có 22 sân bay dân dụng, trong đó có 10 trung tâm hàng không quốc tế. Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh và Nội Bài ở Hà Nội là lớn nhất.


Mới đây, chính quyền Hà Nội đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai tại Thường Tín, một huyện ngoại thành phía nam thủ đô. Đây là một phần của kế hoạch xây dựng một sân bay khác ở phía đông nam thành phố trong giai đoạn 2030-2050 để giảm bớt áp lực cho sân bay quốc tế Nội Bài hiện tại.


Dự án này có nhiều lợi thế, trong đó có khoảng cách và thời gian di chuyển ngắn giữa Thường Tín và trung tâm thành phố Hà Nội, kết nối đường bộ thuận tiện giữa khu vực này với khu vực nội thành Hà Nội, dễ dàng tiếp cận địa điểm bằng đường bộ, đường thủy và đường sắt, theo thành phố.


Việc giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay 1.300 ha (tương tự như sân bay quốc tế Nội Bài với công suất 50 triệu hành khách / năm) dự kiến ​​sẽ ít phiền hà hơn các công trình công cộng khác do khu vực này chủ yếu là đất nông nghiệp.


Quy hoạch cũng dự kiến ​​phát triển các khu đô thị hỗ trợ xung quanh sân bay mới (đô thị vệ tinh Phú Xuyên), các khu công nghiệp, hệ thống vận tải đa phương thức, kho bãi và logistics (riêng huyện Phú Xuyên có khoảng 1.039ha đất công nghiệp).


Theo ông Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia hàng không, nhiều thành phố trên thế giới với dân số 10-15 triệu người đã xây dựng hai sân bay quốc tế nên Hà Nội sẽ cần thêm một sân bay nữa trong vài năm tới.


Ông nói thêm: Một sân bay ở phía nam của thủ đô sẽ mang lại lợi ích cho các địa phương xung quanh như tỉnh Ninh Bình, một nam châm du lịch mới nổi.


Nguồn: Hanoi Times

bottom of page