top of page

Vietnam Report công bố Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam năm 2022

Ngày 30/9, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty bán lẻ uy tín Việt Nam năm 2022.


Nguồn: Free Pics


Theo đó, nhóm hàng tiêu dùng nhanh vinh danh những tên tuổi gồm: Siêu thị Central Retail (GO! Big C, Top Market), Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam), Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP và Công ty TNHH Xuất khẩu Liên Thái Bình Dương.


Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022 được xây dựng dựa theo 3 tiêu chí là năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng và kết quả khảo sát các đối tượng có liên quan.


Đánh giá về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ thời điểm hiện tại so với trước đại dịch, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report nhận định, trái ngược với tình trạng ảm đạm trước đó khi hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa nhằm thực hiện giãn cách xã hội, nay thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại trong nhịp sống bình thường.


Tính chung 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh; trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng trưởng khá tốt.

Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy, 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch; đồng thời, tỷ lệ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh vận hành các chuỗi bán lẻ hàng lâu bền cao hơn hẳn so với chuỗi hàng tiêu dùng nhanh.

Trong từng ngành hàng cũng chứng kiến sự chênh lệch khoảng cách; những doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn, chiến lược kinh doanh bài bản ghi nhận tốc độ phục hồi và tăng trưởng ấn tượng hơn so với nhóm doanh nghiệp còn lại.


Dưới áp lực tăng giá chi phí nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới, các doanh nghiệp không tự chủ được nguồn nguyên liệu sẽ chịu áp lực điều chỉnh lớn lên biên lợi nhuận. Một số doanh nghiệp có thể chủ động tăng giá bán để chuyển một phần áp lực chi phí sang phía khách hàng, giúp doanh thu tăng lên nhưng sẽ khiến biên lợi nhuận phần nào giảm thấp.

Dựa trên đà phục hồi này cùng những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước.


Nguồn: Vietnam Postsen

bottom of page