top of page

VABA kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay, Bộ đề nghị giữ nguyên dự thảo Luật Giá

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến ​​nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) liên quan đến đề xuất bỏ quy định về giá trần dịch vụ vận chuyển hàng không. Theo Bộ, đề nghị giữ nguyên dự thảo Luật Giá.


Ảnh: Vietnam airlines


“Đối với dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, Bộ Giao thông Vận tải quyết định mức giá tối đa, còn các hãng hàng không quyết định mức giá cụ thể.”


Bộ GTVT cho rằng dịch vụ vận tải hàng không ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và hoạt động kinh doanh.


Không quy định giá trần đồng nghĩa với việc nhà nước từ bỏ công cụ điều tiết và cho phép doanh nghiệp toàn quyền quyết định giá dịch vụ của mình. Việc bỏ giá trần có thể dẫn đến việc các hãng hàng không định giá vé cao hơn, nhất là trên các đường bay hạn chế cạnh tranh hoặc trong mùa cao điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.


Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải hành khách nội địa vẫn được coi là thị trường cạnh tranh hạn chế và đang chịu sự điều chỉnh về giá quy định tại Điều 21, Mục D của dự thảo Luật Giá.


Hiện mới có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, có hãng chiếm thị phần trên 30% – chi phối thị trường.


Về lâu dài, Bộ GTVT cho rằng khi năng lực cung ứng của ngành hàng không đáp ứng được nhu cầu xã hội và thị trường hàng không có sự tham gia của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất thông qua giá vé và chất lượng dịch vụ, để hành khách lựa chọn theo nhu cầu. nhu cầu và khả năng của mình, đề xuất bỏ khung giá dịch vụ vận tải hành khách nội địa là phù hợp.


Theo đó, Chính phủ sẽ quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.


Tuy nhiên, việc bỏ dần quy định về giá đối với dịch vụ vận tải hành khách nội địa cần có lộ trình và thực hiện ngay để tôn trọng và đảm bảo quyền định giá của doanh nghiệp. Dự thảo Luật Giá đã kịp thời hoàn thiện việc chuyển đổi từ khung giá sang quy định giá tối đa nhằm tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Trước đó, ngày 19/6, Quốc hội đã thông qua Luật Giá với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Trong số các điều khoản, Quốc hội thông qua mức giá trần dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

(Vietnaminsider)


bottom of page