top of page

USDA: Hơn 90% cá tra bán tại Mỹ có xuất xứ từ Việt Nam

Cố vấn Thương mại Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng dẫn số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết hơn 90% cá tra có mặt trên thị trường Mỹ có xuất xứ từ Việt Nam.


Cũng theo cơ quan này, tính đến hết quý III, mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng 19% về lượng và 66% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng gần 60% và 43% trong tổng lượng và giá trị tương ứng của các loài cá nhập khẩu từ Việt Nam trên thị trường. Đây cũng là mặt hàng có giá nhập khẩu tăng cao nhất trong các mặt hàng thủy sản mà Mỹ mua trong 3 quý đầu năm.


Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 10, hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang nước này đạt 1,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số riêng cho cá tra là 491 triệu USD và 70% trong kỳ.


Hơn 90% lượng cá tra có mặt trên thị trường Mỹ đến từ Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)


Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, từ tháng 7 đến nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ chỉ dao động trong khoảng 32-33 triệu USD/tháng, giảm đáng kể so với mức đỉnh 81 triệu USD của tháng 4.


Ông dự báo những khó khăn mà thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra, phát sinh từ nửa cuối năm 2022, nhiều khả năng sẽ tiếp tục lấn át sang năm 2023 trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát ở mức cao tại Mỹ cùng với tình hình biến động tỷ giá hối đoái và cạnh tranh gay gắt hơn từ các đối thủ cạnh tranh cung cấp các sản phẩm giá rẻ và giá thấp.


Việc nhiều gia đình người tiêu dùng tại Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng kể từ sau đại dịch COVID-19, bao gồm tiêu dùng hải sản tại nhà và mua những sản phẩm này với giá rẻ hơn sẽ là cơ hội tốt để cá tra và các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam tiếp cận thị trường này, nhà ngoại giao cho biết thêm.


(Báo Nhân dân)



Báo cáo ngành Thủy sản - 11/2022



bottom of page