top of page

Tổng kết kinh tế Việt Nam tháng 7 năm 2022

Theo số liệu công bố của TCTK, nhiều chỉ tiêu kinh tế trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm nhìn chung tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước; nhờ kết quả của những tháng đầu năm và tháng 7/2021 là cao điểm của dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh.


Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nền kinh tế trong nước đang có những dấu hiệu rõ ràng hơn trước những tác động tiêu cực từ những biến động trên thị trường thế giới. Ngoại trừ tiêu dùng nội địa vẫn tăng trưởng khá, một số trụ cột khác (sản xuất, xuất khẩu và dòng vốn đầu tư nước ngoài) bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt,


  • Hoạt động sản xuất: Một số ngành có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại so với những tháng đầu năm: May mặc, da giày, phân bón, chế biến gỗ, thép. Riêng ngành nước giải khát, ngoại trừ bia, sữa, sản xuất đồ uống khác cũng có dấu hiệu chững lại.


  • Hoạt động xuất khẩu: Xuất khẩu tháng 7 của cả nước ước tính đạt 30,6 tỷ USD, giảm 6,8% so với tháng trước và ở mức thấp so với đầu năm (mặc dù vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước). Nguyên nhân là do xuất khẩu sang Trung Quốc và Hàn Quốc không có nhiều cải thiện, trong khi xuất khẩu sang ASEAN, Mỹ và EU đều giảm so với tháng trước. Đặc biệt, tồn kho nhiều mặt hàng tại Mỹ (thị trường xuất khẩu lớn nhất) đang ở mức cao.


  • Các nhóm hàng xuất khẩu giảm nhiều trong tháng là điện tử & máy tính, sợi, sắt thép, nhựa và sản phẩm nhựa, nông sản nói chung (trừ cao su). Riêng tình hình xuất khẩu xi măng, rau quả trong tháng 7 có cải thiện so với tháng trước nhưng tính chung lũy ​​kế 7T-2022 vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ.


  • Vốn FDI giải ngân và đăng ký đều ở mức thấp so với các tháng khác, giảm lần lượt 36% và 41% so với tháng trước.


Ngoài ra, thị trường tài chính trong tháng cũng ghi nhận (i) lãi suất và tỷ giá liên ngân hàng biến động mạnh; (ii) tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp vẫn ảm đạm; (iii) thanh khoản thị trường chứng khoán giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Tuy nhiên, điểm sáng là thanh khoản thị trường 10 ngày đầu tháng 8 tăng khá trở lại và ở mức 15-16 nghìn tỷ đồng / phiên. Tuy nhiên, diễn biến thị trường chứng khoán vẫn cần được theo dõi thêm, do tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với lạm phát, rủi ro tỷ giá, lãi suất và nhiều biến số khác. Những con số khó lường khác liên quan đến địa chính trị và tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc.


Nguồn: Vietdata Macro and Industry monthly report - July Edition


 

BÁO CÁO VĨ MÔ VÀ NGÀNH HÀNG THÁNG


Ra mắt từ năm 2018, Báo cáo vĩ mô và ngành hàng tháng do Vietdata phát hành nhằm phục vụ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cập nhật thông tin vĩ mô và thị trường phục vụ hoạt động kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.


Báo cáo bao gồm ba thành phần chính:


Kinh tế vĩ mô Việt Nam

Thị trường tài chính

Tình hình các ngành công nghiệp trọng điểm

Các chỉ số về Vùng kinh tế chính

Với số liệu cập nhật mới nhất từ Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan Việt Nam, các bộ, ban, ngành, hiệp hội và các đơn vị hợp tác khác của Vietdata


Để biết thông tin chi tiết, vui lòng đăng ký báo cáo Vĩ mô Việt Nam hàng tháng của chúng tôi tại đây





bottom of page