top of page

Tăng cường quản lý giá hàng hóa và chuẩn bị cho Tết

Cần theo dõi sát tình hình kinh tế thế giới, diễn biến lạm phát cũng như tác động đến cung cầu thị trường trong nước của Việt Nam để kịp thời đưa ra các giải pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý.


Nguồn: Internet


Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu tăng cường công tác quản lý giá trong những tháng còn lại của năm nay vì Tết đang cận kề và nguy cơ lạm phát vẫn còn trên thị trường thế giới.


Các bộ và chính quyền địa phương cần chuẩn bị kế hoạch quản lý hàng hóa và dịch vụ do Nhà nước định giá và tác động của bất kỳ điều chỉnh giá nào phải được đánh giá cẩn thận, ông nói.


Việc thắt chặt quản lý giá là rất quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế, địa chính trị toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, lạm phát ở một số nước có xu hướng leo thang, cung cầu và giá cả các mặt hàng chiến lược, đặc biệt là dầu mỏ.


Tại thị trường trong nước, một số chính sách hỗ trợ thuế sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay trong khi quý IV cũng là thời kỳ cao điểm dự trữ hàng hóa dịp Tết.


Nếu không có biến động bất thường, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% của Quốc hội là trong tầm tay.


Tuy nhiên, vẫn phải theo dõi sát tình hình kinh tế thế giới, diễn biến lạm phát cũng như tác động đến cung cầu thị trường trong nước của Việt Nam để có giải pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý.


Đại biểu cũng yêu cầu các chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác phải được chú trọng nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.


Đối với các sản phẩm, dịch vụ do Nhà nước định giá như y tế, giáo dục, điện, Chính phủ yêu cầu khi có sự điều chỉnh cần cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện vào thời điểm thích hợp để tránh gây áp lực lên lạm phát.


Các Bộ Công Thương,Tài chính phải theo dõi sát sao thị trường xăng dầu trong nước và thế giới để đảm bảo cung ứng đủ nguồn cung, ổn định giá cả cho sản xuất và tiêu dùng.


Chuẩn bị cho Tết


Ưu tiên đảm bảo cân đối cung cầu đối với các mặt hàng thiết yếu, quan trọng như xăng dầu, lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải, hàng tiêu dùng có nhu cầu cao dịp Tết.


Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến nông sản và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuẩn bị hàng hóa cho Tết từ những tháng gần đây.


Công ty Cổ phần VISSAN đã chi 107 tỷ đồng cho hàng hóa Tết, cao hơn 20% so với năm ngoái, bao gồm cả thịt lợn, với cam kết giữ ổn định giá.


Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, chuỗi siêu thị đã chuẩn bị khoảng 14.000 tấn hàng hóa cho dịp lễ sắp tới.


Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá trên địa bàn thành phố phía Nam như Satra, Sagri, Cholimex, Vissan, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, San Hà. , cam kết cung cấp đủ hàng và giữ giá ổn định trước và sau Tết.


Tại Hà Nội, đến nay đã có 44 doanh nghiệp cam kết bình ổn giá các mặt hàng phục vụ Tết, nhất là gạo, thịt lợn và thủy sản. Theo Sở Công Thương thành phố, khối lượng hàng hóa dự trữ tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến mới đây cho biết sẽ không thiếu thực phẩm phục vụ Tết, đặc biệt là thịt lợn.


Nguồn: VNS

bottom of page