top of page

Tín hiệu tích cực gieo hy vọng xuất khẩu gạo năm 2023 thắng lớn

Xuất khẩu gạo đầu năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực về thị trường, kỳ vọng xuất khẩu cả năm thắng lớn.


Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội nghị đánh giá tình hình xuất khẩu gạo năm 2022, bàn phương hướng xuất khẩu năm 2023 do Bộ Công Thương tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh: Internet


Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Phạm Văn Chính cho biết nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, Việt Nam đã xuất khẩu 7,13 triệu tấn gạo vào năm ngoái, tăng 13,8% về khối lượng và 5,1% về giá trị hàng năm, trở thành một trong ba nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.


Năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt khoảng 6,5-7 triệu tấn nhờ nhu cầu gạo chất lượng của Việt Nam cao hơn.


Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong hai tháng đầu năm nay.


Về nguồn cung gạo, theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng gạo hàng hóa xuất khẩu chủ yếu tập trung ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các vùng khác chủ yếu phục vụ cho tiêu dùng nội địa.


Ông Trần Minh Kiệt, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, thông tin trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tập trung thực hiện các hợp đồng phải giao và ký kết thêm các hợp đồng mới chủ yếu là gạo thơm và đi các thị trường thường xuyên là Philipines, Ghana, Cameroon, Bờ Biển Ngà và đặc biệt là Hàn Quốc.


Ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang, kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong công tác thông tin thị trường, đặc biệt là mặt hàng gạo để cung cấp thông tin đến các đơn vị có liên quan và doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, chế biến xuất khẩu. Đồng thời, mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, thủy sản trong và ngoài nước đến kết nối thu mua nông, thủy sản địa phương.


Bên cạnh đó, các Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất phía Trung Quốc tổ chức thêm đoàn để đánh giá, cấp phép cho thêm cho các doanh nghiệp đạt chuẩn xuất khẩu gạo vào Trung Quốc vì đây là thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng.


(VietnamPlus)



BÁO CÁO NGÀNH GẠO 2022 & TRIỂN VỌNG 2023


bottom of page