top of page

Trung Quốc gây áp lực lớn hơn cho ngành thép Việt Nam

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy xuất khẩu bằng cách giảm giá xuống dưới 1.000 USD/tấn đã làm trầm trọng thêm gánh nặng vốn đã gia tăng đối với ngành thép Việt Nam.



Xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt 8,4 triệu tấn trong tháng 5, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2016. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thép của nước này tăng đáng kể lên 36,3 triệu tấn, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. xu so với cùng kỳ năm ngoái.


Do các nhà máy tăng xuất khẩu để giảm mức tồn kho nên giá tiếp tục giảm. Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống 920 USD/tấn trong tháng 5.


Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát (HPG), phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông quý I/2023 rằng việc Trung Quốc tăng xuất khẩu thép thời gian gần đây sẽ là áp lực lớn và sự cạnh tranh là không thể tránh khỏi.


Long cho biết: "Hơn một nửa lượng thép của thế giới được sản xuất tại Trung Quốc, gây áp lực rất lớn cho xuất khẩu. Ngoài ra, ngành thép đã phát triển trên thị trường nội địa và nhiều dự án thép mới hiện đang hoạt động. Do đó, sự cạnh tranh trong nước cũng ngày càng tăng ."


Trong 5 tháng đầu năm, ngành thép Việt Nam vẫn chịu áp lực do nhu cầu thấp từ người tiêu dùng trong nước và cạnh tranh xuất khẩu. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản lượng thép sản xuất giảm xuống còn 11 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng thép xây dựng giảm 26,3% xuống 4,26 triệu tấn. Cuối cùng, doanh số bán hàng giảm 23% xuống 4,3 triệu tấn và xuất khẩu giảm 41% xuống 681.000 tấn.


Theo VSA, riêng trong tháng 5, các tập đoàn đã 5 lần thay đổi giá bán thép xây dựng. Tần suất cắt giảm là khoảng một lần mỗi tuần, với mức giảm từ 4,25 USD đến 8,50 USD/tấn mỗi lần giảm. Tùy loại thép, thị trường tiêu thụ còn kém.


VSA nhận định: “Điều này cho thấy giá thép xây dựng nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới”.


Trước đây, Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng lớn thép từ Việt Nam do nhu cầu tăng. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu đã giảm và xuất khẩu đã hoạt động trở lại, gây áp lực lên thị trường thép toàn cầu, đại diện HPG cho biết.

(VIR)


bottom of page